ผู้ค้าก๊าซค้านมาตรการชดเชยราคาแอลพีจี

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 56
07:07
56
Logo Thai PBS
ผู้ค้าก๊าซค้านมาตรการชดเชยราคาแอลพีจี

กระทรวงพลังงาน มั่นใจว่าพร้อมใช้มาตรการชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน สำหรับผู้มีรายได้น้อย แต่จากการตรวจสอบกับบรรดาผู้ค้าอาหาร พบว่าบางรายตกสำรวจ และร้านค้าก๊าซบางแห่งไม่เห็นด้วยกับวิธีการชดเชยราคาด้วยการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ

แผงค้าอาหารบางจุดในย่านหลักสี่ และตลาดสะพานใหม่ กรุงเทพฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ใช้ก๊าซแอลพีจีในราคาเดิมตามที่รัฐบาลประกาศไว้ เพื่อไม่ให้กระทบต้นทุนจำหน่ายอาหาร

ขณะที่เจ้าของร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มบางแห่ง ระบุว่ากระทรวงพลังงานจะชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้ผู้ค้าก๊าซในต้นเดือนหน้า (ส.ค.2556)  แต่เบื้องต้น มองว่าจะสร้างความยุ่งยากในการสื่อสารระหว่างผู้ค้า ร้านก๊าซ และศูนย์ประสานงานของรัฐ และเป็นการเพิ่มภาระแก่ประชาชน

ผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิ์ซื้อก๊าซหุงต้มราคาเดิม หรือ กิโลกรัมละ 18.13 บาท ได้แก่ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยจำนวน 7,600,000 ครัวเรือน ซึ่งแจ้งจากใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนมิ.ย.2556 ทั้งการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

รวมถึงกลุ่มผู้ค้าประเภทหาบเร่แผงลอยอาหารที่ลงทะเบียนกับกระทรวงพลังงาน กว่า 170,000 ราย โดยได้รับบัตรแสดงสิทธิ์ ซึ่งติดต่อลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ ที่สำนักงานเขต อบต. เทศบาล พาณิชย์จังหวัด และพลังงานจังหวัดทั่วประเทศก่อน 30 ส.ค.2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง