จับตาบ่ายนี้ "สุวิทย์" หารือตัวแทนยูเนสโกอีกรอบ

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 54
06:33
16
Logo Thai PBS
จับตาบ่ายนี้ "สุวิทย์" หารือตัวแทนยูเนสโกอีกรอบ

ในช่วงบ่ายตามเวลาในประเทศไทยวันนี้หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทยนัดหารือนอกรอบอีกครั้ง กับ ผู้แทนของผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เพื่อหาข้อยุติร่างมติการประชุมล่วงหน้าที่ทั้งไทย และ กัมพูชายังเห็นแตกต่างกันถ้ายังไม่ได้ข้อสรุป อาจให้ที่ประชุมใหญ่ตัดสินใจวันนี้

นายสุวิทย์คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย บอกว่า มีความเป็นไปได้มากที่กัมพูชาจะไม่ยอมรับร่างมติผลการประชุมล่วงหน้าที่ยูเนสโกร่างขึ้น ซึ่งมีเนื้อหาระบุให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป ส่วนกัมพูชายังยืนกรานที่จะให้ที่ประชุมใหญ่อนุมัติแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาเพื่อให้การขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหารมีผลสมบูรณ์

นายสุวิทย์ ยังบอกด้วยว่า ในช่วงเวลา 09.00 น.ตามเวลาในฝรั่งเศส ซึ่งตรงกับเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทยจะมีการหารือนอกรอบครั้งที่ห้ากับนายมูเนีย บุชนากี้ ตัวแทนผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกเพื่อหาข้อยุติในเรื่องแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา และ เห็นว่า มีความเป็นไปได้มากที่จะมีการนำแผนบริหารจัดการของกัมพูชาให้ที่ประชุมใหญ่ให้ความเห็นชอบหากในการหารือในช่วงบ่ายวันนี้ถ้ายังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง