นายกฯเกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติยั่วยุทางทหาร

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 54
09:06
10
Logo Thai PBS
นายกฯเกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติยั่วยุทางทหาร

เกาหลีเหนือเริ่มโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เพื่อเตรียมสำหรับงานฉลองครบรอบร้อยปีของผู้ก่อตั้งประเทศ ขณะที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือร่วมมือกันเพื่อให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้

นายคิมฮวาง ซิก นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้กล่าวในพิธีรำลึกครบรอบ 61 ปีของการทำสงครามเกาหลีซึ่งจัดขึ้นในกรุงโซล โดยขอให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุทางทหาร และ มาร่วมมือกันเพื่อทำให้ชาวเกาหลีทั้งสองฝ่ายได้มาอยู่ร่วมกันในขณะที่มีการทำพิธีในกรุงโซลนั้น ปรากฏว่า ในเมืองปาจูซึ่งมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือมีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์กลุ่มหนึ่งร่วมกันปล่อยบอลลูนซึ่งภายในมีใบปลิวเขียนข้อความโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ และ บอกให้รู้ว่าโลกภายนอกเป็นอย่างไร และในบอลลูนแต่ละลูกมีธนบัตรใบละ 1 ดอลล่าร์สหรัฐรวมทั้งสิ้น 500 ใบใส่ไว้ด้วย

ทั้งนี้นับตั้งแต่ปีที่แล้วความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่ายตึงเครียดหนักเมื่อเกาหลีเหนือได้ก่อเหตุโจมตีเรือรบและเกาะของเกาหลีใต้ จนทำให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตรวม 50 คน

ส่วนที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือตอนนี้กำลังมีการก่อสร้างโครงการอพาร์ทเมนท์ที่สามารถรองรับประชาชนได้มากถึง 100,000 คนนับเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่าสิบปีของเกาหลีเหนือ โครงการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดร้อยปีของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือซึ่งจะมีงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในปีหน้า สำหรับโครงการนี้เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะประกอบไปด้วยอพาร์ทเมนต์ระดับหรู ภัตตาคาร ร้านค้า และ สวนสาธารณะพื้นที่หลายสิบไร่ ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าของกรุงเปียงยางโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือตั้งเป้าไว้ว่า ในปีหน้าเกาหลีเหนือจะต้องเป็นประเทศที่เข้มแข็งและมั่งคั่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง