"วิรัช ชาญพานิชย์"ยื่น"กกท."จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

กีฬา
30 ก.ค. 56
04:32
71
Logo Thai PBS
"วิรัช ชาญพานิชย์"ยื่น"กกท."จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยัน สโมสรสมาชิก 108 สโมสรสามารถจัดการเลือกตั้งเองในวันที่ 8 ส.ค.ได้ ขณะที่นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอล ยืนยันเดินตามแนวทางเดิมคือประชุมแก้ข้อบังคับในวันที่ 9 ส.ค.

นายวิรัช ชาญพานิชย์, นายอดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ และนายอรรณพ สิงห์โตทอง ยื่นหนังสือถึง นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 8 ส.ค. ตามข้อบังคับของสมาคมข้อ 21.1 และ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ข้อ 94 วรรค 4 ให้สิทธิ์สโมสรจัดการเลือกตั้งเองได้หลังจากที่สโมสรสมาชิก 1 ใน 3 ยื่นขอให้สมาคมฟุตบอลจัดการเลือกตั้งครบ 21 วันตามข้อบังคับของสมาคมฟุตบอล และครบ 30 วันตามฎหมายแพ่งและพาณิชย์

การจัดการเลือกตั้งที่สโมสรสมาชิกทั้ง 108 สโมสรได้กำหนดไว้คือวันที่ 8 ส.ค.ที่สโมสรกองทัพบก ซึ่งการจัดการเลือกตั้งเองของสโมสรสมาชิกสุ่มเสี่ยงต่อการถูกลงโทษพักการเป็นสมาชิกของฟีฟ่า แต่นายวิรัช ชาญพาณิชย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลพร้อมกับกลุ่มชลบุรี เชื่อว่าสามารถพูดคุยกับฟีฟ่าได้

เช่นเดียวกับ ผู้ว่า กกท. ที่เผยว่า สโมสรสมาชิกสามารถดำเนินการได้ตามสิทธิ์ของกฎหมาย ข้อบังคับ ส่วนรายละเอียดข้อบังคับใหม่ของสมาคมที่จะมีการรับรองอาจจะไม่สอดคล้องกับกฎหมายไทย

ขณะที่นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอล จะทำหนังสือชี้แจงไปถึงฟีฟ่าว่า 108 สโมสรจะจัดการเลือกตั้ง และยืนยันดำเนินการตามกรอบโดยไม่ได้ผิดข้อบังคับ ซึ่งในวันพฤหัสหรือศุกร์ อาจจะมีการประชุมสภากรรมการสมาคมฟุตบอลถึงประเด็นเรื่องการจัดการเลือกตั้งของ 108 สโมสร นอกจากนั้นนายวรวีร์ ยังจะดำเนินการตามกำหนดเดิมที่จะจัดเลือกตั้งวันที่ 23 ก.ย.

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ฟีฟ่าได้ส่งหนังสือยืนยันมาให้สมาคมห้ามดำเนินการจัดการเลือกตั้งก่อนที่จะมีการรับรองข้อบังคับใหม่ของสมาคมตามธรรมนูญฟีฟ่า ซึ่งหากยังคงเลือกตั้งก่อนฟีฟ่าจะสั่งพักการเป็นสมาชิกของสมาคมฟุตบอลทันที ซึ่งประเด็นนี้กกท. และ นายวิรัช มั่นใจว่าจะชี้แจงกับฟีฟ่าได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง