"พล.ต.อ.ประชา" แจงกม.มั่นคงยึดปฏิบัติหลักสากล

การเมือง
1 ส.ค. 56
15:19
47
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.ประชา" แจงกม.มั่นคงยึดปฏิบัติหลักสากล

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และในฐานะ ผอ.ศอ.รส. เตรียมชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ถึงสาเหตุการออก พ.ร.บ.ความมั่นคง หลังประเมินข้อมูลพบว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อ และหวังสร้างสถานการณ์รุนแรง ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ยืนยันกับสภาผู้แทนราษฎรว่าหลักปฏิบัติควบคุม และดูแลผู้ชุมนุมทางการเมืองภายใต้การบังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงเป็นไปตามหลักสากล ด้วยมาตรการเบาไปหนัก

ในระหว่างอภิปรายชี้แจงกระทู้ถามสดเรื่องการดูแลและอำนวยความสะดวก การชุมนุมทางการเมือง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ยืนยันถึงสิทธิการชุมนุมด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ เป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความคุ้มครองไว้ ขณะที่รัฐบาลก็พร้อมจะดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวก โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.แล้ว

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกวันนี้ผ่านพ้นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีการแทรกวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่บรรยากาศรอบนอกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภายใต้การบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุม แม้แต่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิไปไตย หรือ กวป.ก็ประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวการนัดหมายชุมนุมคัดค้านรัฐบาลในวันที่ 4 สิงหาคมนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน จะมีก็แต่กลุ่มวีฟอร์ไทยแลนด์ หรือ หน้ากากขาว ที่แสดงข้อความผ่านเฟสบุ๊คนัดหมายแสดงพลัง แต่มีรายงานว่ากลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน เตรียมแถลงกำหนดการชุมนุม ในวันที่ 3 สิงหาคม

ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ แถลงยืนยันว่าหากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 สิงหาคมนำมา ซึ่งความขัดแย้งของสังคมจริง พร้อมจะเสนอให้รัฐบาลยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

ส่วน นพ.เหวง โตจิราการ แถลงว่ามีสายข่าวส่วนตัว อยู่ในกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน แจ้งว่าการชุมนุมจะบานปลาย และจะเกิดการควบคุมตัวผู้นำฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ เพื่อขัดขวางการบริหารบ้านเมือง

ส่วนศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ประเมินการชุมนุม ฯว่าจะมีความยืดเยื้อ และมีกลุ่มที่ต้องการสร้างสถานการณ์การณ์รุนแรง เพื่อยกระดับการชุมนุม

โดยวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และในฐานะ ผอ.ศอ.รส.จะชี้แจงสถานการณ์กับสื่อมวลชน และประชาชนผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ และจะออกเป็นประกาศคำสั่งปฏิบัติการ ศอ.รส.ฉบับที่ 1/2556 ซึ่งจะมีทั้งรายละเอียดการทำงาน และการจัดกำลัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง