รัฐบาลเดินสายเชิญผู้ใหญ่ในบ้านเมืองร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง

การเมือง
5 ส.ค. 56
14:37
47
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินสายเชิญผู้ใหญ่ในบ้านเมืองร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ลงมติเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ และ 40 ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันที่ 7 ส.ค.ให้แล้วเสร็จ ในขั้นรับหลักการหรือวาระที่ 1 ภายในวันเดียว ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธแนวคิดการปฏิวัติรัฐประหาร

ส่วนการเดินหน้าเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นสร้างความปรองดองของรัฐบาลนั้น นายอุกฤษ มงคลนาวิน กลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วม เพราะเห็นแย้งว่า การเปิดเวทีพูดคุยอาจส่งผลให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น จึงเสนอจัดตั้ง"สภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน" โดยให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธาน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ของทุกฝ่ายเข้าร่วมโดยไร้เงื่อนไข

หลังเสนอแนวทางการเดินหน้าสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการเปิดเวทีระดมความเห็นและประมวลสรุปเพื่อปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย วันนี้ ( 5 ส.ค.) นับเป็นครั้งแรกที่ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์และกล่าวย้ำที่จะเดินหน้าต่อไป พร้อมกล่าวร้องขอให้ทุกคนทุกฝ่ายและทุกภาคส่วนเข้าร่วมโดยไร้เงื่อนไข

ส่วนการเดินหน้าเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเพื่อเข้าร่วมระดมความเห็นนั้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายวราเทพ รัตนากร กล่าวยืนยันถึงการตอบรับของนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งนับเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเป็นคนที่ 3 ที่ตอบรับ โดยก่อนหน้านี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบรับที่จะเข้าร่วมแล้ว

ขณะที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน กล่าวปฏิเสธที่จะเข้าร่วมแนวทางการสร้างความปรองดองตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งหมายถึงการจัดตั้งสภาปฏิรูป เพราะเชื่อว่าการพูดคุยของคู่ขัดแย้งอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น พร้อมเสนอแนวทางการจัดตั้งสภาที่ปรึกษาบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางต่าง ๆ ต่อรัฐบาล

สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 ส.ค.นี้ นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วิปรัฐบาล มีมติให้เดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว และกำหหนดให้ตั้งกรรมาธิการ จำนวน 35 คน เพื่อแปรญัติใน 7 วัน พร้อมมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุวุ่นวายใด ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะในหรือนอกสภาก็ตาม

ขณะที่วิปฝ่ายค้าน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เตรียมประชุมกำหนดแนวทางการคัดค้านของส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาฯวันที่ 6 ส.ค.นี้ พร้อมกล่าวยืนยันที่จะคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมกันนั้นพรรคประชาธิปัตย์ยังเปิดเวทีปราศรัย"ผ่าความจริงหยุดกฎหมายล้างผิด" ทั้งในคืนนี้ (5 ส.ค.) และพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ที่ลานกีฬาใต้ทางด่วน แยกอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงกระแสข่าวการเตรียมทำปฏิวัติรัฐประหารว่า เป็นเพียงข้อมูลที่ผู้ไม่หวังดีมีเจตนาปล่อยออกมา เพื่อสร้างสถานการณ์ความสับสน ซึ่งประชาชนไม่ควรหลงเชื่อและตื่นตระหนกกับข่าวลือ พร้อมกันนั้นยังกล่าวยืนยัน ว่ากองทัพจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และพร้อมยืนเคียงข้างประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง