"ศอ.รส."แจง 18 หน่วยความมั่นคงรับมือชุมนุมพรุ่งนี้

การเมือง
6 ส.ค. 56
14:20
79
Logo Thai PBS
"ศอ.รส."แจง 18 หน่วยความมั่นคงรับมือชุมนุมพรุ่งนี้

ศอ.รส. ระบุว่า ตำรวจจะใช้กำลัง 32 กองร้อย รักษาความสงบเรียบร้อยในวันพรุ่งนี้ ( 7 ส.ค.) พร้อมยอมรับด้านการข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุม มีแผนไปยั่วยุและขัดขวางการประชุมสภาฯ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ และ 40 ส.ส.

สอดคล้องกับมติของแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนฯ ที่ประกาศยกระดับการชุมนุม นัดรวมพลเวลา 09.00 น.ที่สวนลุมพินี ล่าสุดแกนนำออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด และประท้วงรัฐบาลที่ไม่ยอมถ่ายทอดสดการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า วันนี้ (6 ส.ค.) มีการเรียกหน่วยงานความมั่นคง และส่วนที่เกี่ยวข้อง 18 หน่วยงาน หารือ ชี้แจง แผนรักษาความปลอดภัยการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) โดยตำรวจจะใช้กำลัง 32 กองร้อย แต่หากมีเหตุการณ์รุนแรงได้ประสานทุกเหล่าทัพไว้สนับสนุนแล้ว

โฆษก ศอ.รส. ยอมรับผลการตรวจสอบด้านการข่าวว่าขณะนี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาล มีการระดมมวลชนทุกวิถีทาง และนัดเคลื่อนไหวไปที่หน้าอาคารรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) และมีแนวโน้มยั่วยุเจ้าหน้าที่ให้ใช้กำลัง และขัดขวางการเข้า-ออกอาคารรัฐสภา ไม่ให้มีการประชุม

สำหรับการชุมนุมขณะนี้ มี 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินี และเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณแยกอุรุพงษ์

ส่วนการปราศรัยของกลุ่มกองทัพประชาชนฯ ที่สวนลุมพินี ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (6 ส.ค.)แกนนำได้มีมติ ยกระดับการชุมนุมฯ ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.)ให้เข้มข้นขึ้น เรียกระดมมวลชนให้มารวมกันที่สวนลุมพินีตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป เพื่อรอ ฟังคำสั่ง

เบื้องต้นมีทั้งแผนอยู่กับที่และดาวกระจาย แต่ยังไม่ระบุสถานที่จะไป ล่าสุดออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด และประท้วงรัฐบาลที่ไม่ยอมถ่ายทอดสดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ส่วนทางกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งปิดโรงเรียน 9 แห่ง ในพื้นที่เขตดุสิต 3 วัน คือ ตั้งแต่ในช่วงวันที่ 7- 9 ส.ค.นี้ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ประกอบไปด้วย โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร โรงเรียนวัดจันทรสโมสร โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร โรงเรียนวัดสมาณานัมบริหาร โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม โรงเรียนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม/โรงเรียนวัดราชผาติการาม และโรงเรียนสุโขทัย

นอกจากนี้โรงเรียนราชวินิต แผนกประถม โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร และ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ประกาศงดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง