ผู้นำสหรัฐฯ ยกเลิกร่วมประชุมกับรัสเซีย หลังรัสเซียให้ "สโนว์เดน" ลี้ภัย

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 56
01:44
74
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ยกเลิกร่วมประชุมกับรัสเซีย หลังรัสเซียให้ "สโนว์เดน" ลี้ภัย

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง หลังประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำรัสเซียในเดือนหน้า ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากกรณีที่รัสเซียให้ที่ลี้ภัยชั่วคราวกับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในกรุงมอสโคในเดือนหน้า แต่ยังคงเข้าร่วมการประชุมจี 20 ที่จะจัดขึ้นในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยการตัดสินใจของโอบาม่าสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่พอใจรัสเซียกรณีให้ที่ลี้ภัยชั่วคราวกับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลโครงการสอดแนมของรัฐบาลและเป็นที่ต้องการตัวของสหรัฐ

 
ด้านรัฐบาลรัสเซียแสดงความผิดหวังอย่างมากต่อการตัดสินใจของโอบาม่า แต่ยังคงยืนยันว่า พร้อมจะให้ความร่วมมือกับสหรัฐไม่ว่าจะเป็นประเด็นปัญหาระหว่างกันหรือประเด็นโลก ขณะที่ชาวกรุงมอสโคมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องนี้่ บางคนให้ความเห็นว่า ไม่ต้องสนใจว่านายโอบาม่าจะพบปะกับประธานาธิบดีปูตินหรือไม่ เพราะรัสเซียสามารคลี่คลายปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง แต่บางคนก็เห็นว่า จำเป็นที่ผู้นำทั้งสองจะต้องพบหารือกันและไม่ควรให้เรื่องของคนบางคนมาทำให้เกิดรอยร้าวบนความสัมพันธ์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง