กปท.พร้อมยกระดับชุมนุม หากถกร่าง กม.นิรโทษฯเอื้อประโยชน์ พ.ต.ท.ทักษิณ

การเมือง
8 ส.ค. 56
07:39
45
Logo Thai PBS
กปท.พร้อมยกระดับชุมนุม หากถกร่าง กม.นิรโทษฯเอื้อประโยชน์ พ.ต.ท.ทักษิณ

มติแกนนำ "กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ" หรือ กปท.ประกาศพร้อมยกระดับชุมนุมทันที หากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพร้อมจะเปลี่ยนแผนรูปแบบการชุมนุม หลังพระราชบัญญัติความมั่นคงจะหมดระยะเวลาบังคับใช้ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้

เข้าสู่วันที่ 5 ที่มีการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท. วันนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งผู้ชุมนุมติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในวันที่ 2 ขณะที่การประชุมของแกนนำในช่วงครึ่งวันเช้ามีมติตั้งคณะติดตามการประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม อย่างใกล้ชิด เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมในขั้นตอนการแปรญัตติว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้องหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้กลุ่ม กปท. จะยกระดับการชุมนุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้แกนนำ สร้างความเข้าใจกับผู้ร่วมชุมนุมทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดเข้าใจยุทธวิธีในการเคลื่อนไหว เพื่อลดความสับสน หลังจากเมื่อวานนี้ มีประชาชนของกลุ่ม กปท.บางส่วน ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์

ขณะเดียวกัน วันนี้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเวทีปราศรัย โดยจะมีกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายแนวร่วมอื่นๆ เข้ามาช่วยบริหารจัดการรูปแบบ และกิจกรรมบนเวที เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการต่อสู้มากขึ้น

ส่วนระยะเวลาการประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงที่จะหมดระยะเวลาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้แกนนำ กปท. นำมาพิจารณาประกอบการชุมนุมว่าจะย้ายเวทีจากสวนลุมพินีไปหน้าอาคารรัฐสภาหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง