กปท.ห่วงแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
10 ส.ค. 56
07:59
70
Logo Thai PBS
กปท.ห่วงแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท.ย้ายเวทีปราศรัยพ้นออกจากลู่วิ่งในพื้นที่สวนลุมพินี โดยขยับไปติดกับรั้วของสวน ขณะที่แกนนำมีมติเรียกร้องรัฐบาลเปิดโอกาสให้สื่อ และประชาชนเข้าร่วมฟังขั้นตอนแปรญัตติร่างกฎหมายนิรโทษกรรม

ที่ประชุมแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท.แสดงความกังวลต่อขั้นตอนการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียง 7 วัน ว่าอาจมีการสอดไส้ เพื่อแก้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้อง

นายไทกร พลสุวรรณ โฆษก กปท.จึงเรียกร้องขอให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีตัวแทน ประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังในชั้นการแปรญัตติ เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เสนอกฎหมายเเอื้อประโยชน์ พ.ต.ท.ทักษิณ และพวกพ้อง

นอกจากนี้ ยังกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลดึงต่างประเทศแทรกแซงกิจการของไทยด้วยการเชิญนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เข้าร่วมในสภาปฏิรูป เนื่องจากบุคคลทั้ง 2 ไม่ได้รับรู้ปัญหาความขัดแย้งที่แท้จริงในสังคมไทย

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมที่สวนลุมพินีวันนี้ เจ้าหน้าที่กลุ่ม กปท.ทำการย้ายเวทีปราศรัยออกจากลู่วิ่งในสวนลุมพินีแล้ว โดยขยับออกไปติดรั้วของสวน พร้อมปรับรูปแบบกิจการโดยเน้นการปราศรัยที่สร้างความเข้าใจ และให้ความรู้ โดยกลุ่ม กปท.ยืนยันยังไม่มีคำสั่งจากกรุงเทพมหานครขอให้ย้ายพื้นที่ชุมนุมออกจากสวนลุมพินี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง