"สมช."เตรียมถกมาเลเซีย กำหนดวันพูดคุยสันติภาพบีอาร์เอ็น

การเมือง
13 ส.ค. 56
05:30
32
Logo Thai PBS
"สมช."เตรียมถกมาเลเซีย กำหนดวันพูดคุยสันติภาพบีอาร์เอ็น

เลขาธิการสมช.เผย วันที่ 18 ส.ค.2556 หารือกับผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย เพื่อกำหนดวันพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น ยันฮันซัน ตอยิบ ยังคงเป็นแกนนำในการพูดคุย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ส.ค.2556 จะหารือกับผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย เพื่อกำหนดวันพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งเบื้องต้นได้รับการประสานว่า นายฮันซัน ตอยิบ ยังคงเป็นแกนนำในการพูดคุย โดยประเด็นหลักในการพูดคุย จะหยิบยกสถานการณ์ในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นตัวตั้ง เพื่อสอบถามถึงกลุ่มที่ก่อเหตุ โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินสถิติการก่อเหตุ เพื่อเทียบเคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมสถานการณ์ความรุนแรงลดลง แต่การปรับเปลี่ยนเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่มากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น

ทั้งนี้คณะพูดคุยจะใช้องค์ประกอบเดิม แต่จะเสริมภาควิชาการและประชาชนมากขึ้น พร้อมย้ำว่ากลุ่มหลักที่จะพูดคุยยังเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่ยังประสานกลุ่มอื่นๆเข้ามาพูดคุยด้วย ส่วนข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น บางข้อยังไม่ชัดเจน ซึ่งวันนี้ (13 ส.ค.2556) จะนำเข้าหารือในที่ประชุม ภายในของ ศปก.กปต.อีกครั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เปลี่ยนตัวเลขาธิการสมช.นั้น เห็นว่าเป็นมุมมองของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตัวยินดีรับฟังแต่การตัดสินใจเป็นหน้าที่ของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง