"ปชป."ยอมรับพูดคุย"พธม."กำหนดแนวทางเคลื่อนไหวทางการเมือง

การเมือง
16 ส.ค. 56
14:42
66
Logo Thai PBS
"ปชป."ยอมรับพูดคุย"พธม."กำหนดแนวทางเคลื่อนไหวทางการเมือง

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมายอมรับว่าได้หารือกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวในประเด็นทางการเมืองที่เห็นตรงกัน หลังมีกระแสข่าวเตรียมจัดตั้งสภาปฏิรูปประชาชน ขณะที่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแนะให้รัฐบาลวางกรอบการดำเนินการและบทบาทของสภาปฏิรูปให้ชัดเจน โดยเฉพาะความเป็นอิสระจากภาครัฐและฝ่ายการเมือง แต่โดยส่วนตัวจะเข้าร่วมหรือไม่นั้น ยังแบ่งรับแบ่งสู้ที่จะให้คำตอบ

แม้จะตั้งคำถามเพื่อยืนยันความชัดเจนในการเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล แต่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี แบ่งรับแบ่งสู้ที่จะให้คำตอบว่า "รับหรือไม่รับ" ตามคำเชิญของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนาและนายวราเทพ รัตนากร ที่เดินทางไปพบหารือเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา

แต่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สภาปฏิรูปของรัฐบาลที่กำลังถูกพูดถึงนั้น ยังไม่มีความชัดเจน จึงตั้งข้อสังเกตว่า หากจะปฏิรูปอะไร ควรวางกรอบการดำเนินการและบทบาทให้ชัดเจน ก่อนพูดคุยและเชิญบุคคลที่เข้าร่วม เพื่อได้ผู้ร่วมงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า เวทีการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล ไม่สามารถเป็นรูปธรรมได้ เพราะผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองภายใต้บริบทเดิม ซึ่งในอดีตก็เคยตั้งคณะกรรมการศึกษาเพื่อการปฏิรูปขึ้นหลายเวที แต่จนถึงขณะนี้ผลสรุปไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติ พร้อมกันนั้นก็กล่าวเสนอให้ผู้ปฏิเสธเข้าร่วมเวทีของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้นำในการปฏิรูปด้วยวาระของประชาชน เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมได้จริง

สอดคล้องกับคำยอมรับของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ว่าได้เข้าพบนายปานเทพ พร้อมนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวในประเด็นทางการเมืองที่เห็นตรงกัน แต่ยังไม่มีข้อสรุปและยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง