"รัฐบาล"ยืนยัน พิจารณาข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"อย่างรอบคอบ

การเมือง
19 ส.ค. 56
04:29
45
Logo Thai PBS
"รัฐบาล"ยืนยัน พิจารณาข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"อย่างรอบคอบ

ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลทำงานเชิงรุก พร้อมแนะนำไม่ให้ตอบรับข้อเสนอ 5 ข้อเสนอบีอาร์เอ็น จนกว่าจะมีความชัดเจน เกี่ยวกับกลุ่มก่อเหตุช่วงเดือนรอมฎอน ขณะที่รัฐบาล ยืนยันพิจารณาข้อเสนอด้วยความรอบคอบ

เกิดคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นอย่างต่อเนื่อง หลังมีการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน ต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ รวมถึงประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มบีอาร์เอ็น 5 ข้อ ก่อนจะมีการพูดคุยรอบต่อไปในเดือนนี้

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น รัฐบาลขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบและระมัดระวัง ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น มีรายละเอียดและขอบเขตอย่างไร

รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หากมีข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกดินแดน ฝ่ายไทยก็จะไม่ยอมรับอย่างแน่นอน ซึ่งฝ่ายมาเลเซียซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ก็ยืนยันผ่าน ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. มาแล้วเช่นกันว่า มาเลเซีย ก็จะไม่สนับสนุนเรื่องการแบ่งแยกดินแดน

หลังจากนี้ รัฐบาลจะร่วมกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน ซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้งขึ้น โดยมี นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน ในการออกแบบยุทธศาสตร์ เพื่อดึงประชาชนในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาภาคใต้ให้มากขึ้น

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุถึง กรณีที่รัฐบาล ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาข้อเสนอ 5 ข้อ ของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า อยากให้รัฐบาลทำงานเชิงรุกมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน แม้จะมีการพูดคุยลดเหตุความรุนแรง แต่สถานการณ์ ยังมีต่อเนื่องจึงควรสร้างความชัดเจนถึงเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นก่อนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เมื่อมีการพูดคุยแล้วความสงบจะเกิดขึ้นในพื้นที่ และส่วนตัว เห็นว่า การพูดคุยจำเป็นต้องมี แต่รูปแบบการทำงานควรทบทวนให้รัดกุมมากขึ้น และรัฐบาลต้องเปิดใจคุยกัน เพื่อแสดงความจริงใจทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนกรณีที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรรือเสาะ จ.นราธิวาส 4 นาย ถูกลอบยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. กล่าวว่า ขณะนี้จากพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุจะพบว่า ไม่มีการแยกแยะกลุ่มผู้ที่ถูกทำร้าย จากเดิมที่มีความเชื่อว่า ความรุนแรงและเหตุการณ์ต่างๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาจากความขัดแย้งทางศาสนาและชาติพันธุ์

ส่วน จ.ส.อ.อาหาแซ บาเน็ง หัวหน้าชุดหมู่ปืนเล็กทหารกองร้อยบังคับการกรมทหารราบที่ 152 ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ใน จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นผู้แทนพระองค์นำดินพระราชทานวางบนหลุมฝังศพ โดยมีทหาร ตำรวจ ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

ขณะที่ศพอาสาทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4802 กรมทหารพรานที่ 48 ที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบ ในหมู่บ้านลูโบะบาตู ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้จัดให้มีพิธีศพอย่างสมเกียรติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง