ประธานสภาฯ ยืนยันในการประชุมรัฐสภาพิจาณาร่างแก้ไข รธน.วันนี้ จะไม่รวบรัดพิจารณา 3 มาตรา

การเมือง
20 ส.ค. 56
02:21
57
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ยืนยันในการประชุมรัฐสภาพิจาณาร่างแก้ไข รธน.วันนี้ จะไม่รวบรัดพิจารณา 3 มาตรา

วันนี้ (20 ส.ค.)มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่มาของ ส.ว. ซึ่งประธานรัฐสภายืนยันด้วยว่าจะไม่รวบรัดพิจารณา 3 มาตรา

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ระบุว่าจะไม่มีการพิจารณารวบรัด รวมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ 237 กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ในคราวเดียวกันอย่างแน่นอนขณะที่การพิจารณาแก้ไขที่มาของ ส.ว. ก็ไม่ใช่ เพื่อให้ทันการเลือกตั้ง ส.ว.รอบใหม่ในเดือนมีนาคมปี 2557

 
โดยสาระสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว คือ การแก้ไขที่มาของ ส.ว. จากเดิมที่มาจากการเลือกตั้ง 77 คน จากการสรรหา 73 คนรวม 150 คน ให้เปลี่ยนเป็นมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และเพิ่มเป็น 200 คน นอกจากนี้ยังเปิดช่องให้บุพการี คู่สมรส หรือบุตรของ ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงสมาชิกพรรคการเมือง สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ได้
 
ทั้งนี้กรอบเวลาการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่มา ส.ว. นั้น มติวิปรัฐบาล และวิปวุฒิสภา ให้ประชุม 2วัน คือวันที่ 20-21 สิงหาคม เวลา 09.30-22.00 น. และถ่ายทอดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ขณะที่ไม่มีตัวแทนจากวิปฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง