อียิปต์เตรียมปล่อยตัว "ฮอสนี่ มูบารัค"

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 56
03:32
34
Logo Thai PBS
อียิปต์เตรียมปล่อยตัว "ฮอสนี่ มูบารัค"

ศาลอียิปต์สั่งยกฟ้องข้อหายักยอกทรัพย์กับอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค โดยเขาจะต้องถูกปล่อยตัวอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ในอียิปต์ปะทุความรุนแรงขึ้นอีก

ฝ่ายต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ซึ่งถูกทหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม กล่าวว่า จะออกมาประท้วงชาติตะวันตกที่ตำหนิการสลายการชุมนุมผู้สนับสนุนนายมูร์ซี ทั้งนี้ รัฐบาลรักษาการใช้ทหาร และตำรวจสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธ จากนั้นก็เกิดการปะทะอีกหลายระลอก โดยจำนวนผู้เสียชีวิตของทางการขณะนี้อยู่ที่มากกว่า 900 คน ซึ่งไม่รวมทหาร 25 นายที่เสียชีวิตจากการถูกซุ่มยิงด้วยระเบิดในคาบสมุทรไซไน

เมื่อวานนี้ พันธมิตรเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ซึ่งรวมถึงกลุ่มภราดรมุสลิมออกมาประท้วง เพื่อเรียกร้องให้นานาชาติเข้าตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้ถูกจับกุม 36 คน ขณะเดียวกัน ศาลได้สั่งยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์กับอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค

นายมูบารัค ยังมีอีกหลายคดีเกี่ยวกับคอร์รัปชั่น นอกจากนี้ ยังอยู่ในช่วงอุทธรณ์คำตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในคดีร่วมฆ่าผู้ประท้วง เมื่อปี 2011 ทั้งนี้ ในอีก 2 สัปดาห์ ศาลจะหมดอำนาจควบคุมตัว เพราะควบคุมครบ 2 ปีแล้ว ซึ่งเชื่อว่าการปล่อยตัวนายมูบารัคจะทำให้สถานการณ์ความรุนแรงปะทุขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง