"พล.ต.อ.ประชา" เตรียมหารือ ผบ.ทบ.เงื่อนไขกลุ่มบีอาร์เอ็น

การเมือง
20 ส.ค. 56
04:54
29
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.ประชา" เตรียมหารือ ผบ.ทบ.เงื่อนไขกลุ่มบีอาร์เอ็น

รองนายกรัฐมนตรีเตรียมหารือกับผู้บัญชาการทหารบกถึงเงื่อนไขของบีอาร์เอ็น 5 ข้อ หลังยังไม่ได้ข้อยุติ โดยยอมรับว่ายังคงติดใจในบางข้อที่ยังไม่ชัดเจน ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ เพียงแต่จะปรับกำลังตำรวจเข้ามาทดแทนในบางพื้นที่เท่านั้น

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต. ไปร่วมกันหารือถึงรายละเอียดข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้ง 5 ข้อ เพื่อให้เกิดความชัดเจนที่จะสามารถนำไปหารือในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ในสัปดาห์นี้
 
ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวนั้นถือเป็นเหตุผลที่ตนเองต้องการให้เกิดการรับฟังความเห็นจากผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างคู่ขนานกันก่อน ส่วนความชัดเจนในข้อเสนอที่ 4 ของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ขอให้รับรองสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในรัฐมลายูนั้น พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า คงต้องรอความชัดเจนในความหมายจากทางกลุ่มบีอาร์เอ็นก่อน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีคำตอบต่อข้อเสนอว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ยังคงรับข้อเรียกร้องของกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้ง 5 ข้อ ไม่ได้ โดยจากนี้จะต้องเตรียมการในการพูดคุย เพื่อไม่ให้ฝ่ายรัฐตกเป็นผู้เสียเปรียบในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และต้องหารือกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อลดความรุนแรงให้ได้

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังกล่าวถึงการปรับลดพื้นที่การบังคับใช้กฎอัยการศึก และพระราชบัญญัติความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า พร้อมจะปรับลดพื้นที่ลงทุกพื้นที่ หากไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่บางอำเภอ ซึ่งได้ยกเลิกไปแล้ว ก็ยังคงมีเหตุการณ์ แสดงให้เห็นว่าไม่มีความจริงใจจากการเจรจาพูดคุย

ทั้งนี้ ขอให้แยกประเด็นการพูดคุยเจรจาสันติภาพออกจากการปฏิบัติงาน เพราะต้องเข้มงวดเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และประชาชนต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงทำอย่างไรไม่ให้คนเข้าไปเพิ่มเติมอยู่ในระบบของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ มีแต่จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไป แต่ถ้าต้องการให้ทหารถอนกำลังออกมา เหตุการณ์ก่อความไม่สงบจะต้องไม่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง