"อียิปต์" กวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 56
08:06
27
Logo Thai PBS
"อียิปต์" กวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

รัฐบาลรักษาการของอียิปต์กวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมด้วยการเตรียมเพิ่มข้อหาเอาผิดกับอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี พร้อมจับกุมแกนนำของกลุ่มในข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรง

ทางการอียิปต์จับกุมนายโมฮัมเหม็ด บาดี้ วัย 70 ปี แกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม โดยจับได้ที่อพาร์ทเม้นท์ในเมือง "นัสซอร์" ใกล้กับกรุงไคโร กระทรวงกลาโหมระบุว่า นายบาดี้มีความผิดฐานยุยงให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงในอียิปต์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วสูงเกือบ 900 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร และตำรวจมากกว่า 100 นาย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารัฐบาลรักษาการเตรียมตั้งข้อหาเพิ่มเติมกับอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ฐานยุยงปลุกปั่นเป็นเหตุให้ผู้ประท้วงชีวิต ซึ่งนายมูร์ซีตอนนี้ถูกควบคุมตัวในสถานที่ลับ ขณะเดียวกัน มีความคืบหน้าในการไต่สวนอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งศาลได้ตัดสินปล่อยตัวอย่างมีเงื่อนไขไปแล้ว 3 ใน 4 คดี แต่ยังคงถูกคุมขังต่อ เพื่อรอคำตัดสินในคดีที่ 4 แต่มีความเป็นไปได้ว่านายมูบารัคอาจได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆ นี้ เพราะข้อจำกัดทางกฎหมายที่อนุญาตให้ควบคุมตัวนายมูบารัคไว้ได้แค่ 2 ปีเพื่อรอคำพิพากษาสุดท้าย ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธซุ่มโจมตีรถบัสของตำรวจ 2 คัน ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 25 นาย เหตุเกิดในเมืองเอล อาริช บนคาบสมุทรไซไน ซึ่งมีพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้นำศพตำรวจทั้ง 25 นาย ขึ้นเครื่องบินกลับมาที่ฐานทัพอากาศในกรุงไคโร โดยมีการจัดพิธีรับศพอย่างสมเกียรติ มีรายงานว่าการซุ่มโจมตีตำรวจบนคาบสมุทรไซไนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนักโทษ 37 คนซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำขณะถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำทางตอนเหนือของกรุงไคโร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง