ผลถกวิป 3 ฝ่าย เดินหน้าประชุมสภาฯ ต่อ คืนสิทธิ์อภิปราย 57 คน

การเมือง
21 ส.ค. 56
06:27
50
Logo Thai PBS
ผลถกวิป 3 ฝ่าย เดินหน้าประชุมสภาฯ ต่อ คืนสิทธิ์อภิปราย 57 คน

ผลการหารือนอกรอบของวิป 3 ฝ่าย ย้ำเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ พร้อมคืนสิทธิ์ผู้ขอสงวนคำแปรญัตติ 57 คน ได้มีสิทธิ์อภิปราย

วันนี้ (21 ส.ค.) ที่รัฐสภา ห้องคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน ได้มีการหารือนอกรอบ เพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.โดยมีวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล นำโดย นายอำนวยคลังผา ประธานวิปรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนวิปวุฒิสภา และนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้เวลาหารือ 30 นาที 
 
นายเจริญ เปิดเผยว่า ผู้ขอสงวนคำแปรญัตติจำนวน 57 คน จะได้ใช้สิทธิ์การอภิปราย โดยวิปรัฐบาลจะไปประสานกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาและ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้เดินหน้าการอภิปรายต่อ ด้านวิปวุติสภาก็จะไปประสานงานกับ ส.ว.และวันที่ 21 สิงหาคมนี้ จะสามารถเริ่มอภิปรายในมาตรา 2 เป็นต้นไป คาดว่าเวลา 22.00 น.จะปิดการประชุม แต่หากไม่แล้วเสร็จก็คาดจะต้องมีการเพิ่มวันอภิปราย โดยต้องมีการหารือกัน พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกให้การประชุมเป็นไปด้วยความเข้าใจ และเรียบร้อย ให้ลืมเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่าอยากเห็นการประชุมปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ผู้สงวนคำแปรญัตติ 57 คน ต้องได้รับสิทธิ์ในการอภิปรายทุกคน โดยวิปรัฐบาลก็ได้ตอบรับไปจะไปดำเนินการ ขณะเดียวกันจะติดตามการปฎิบัติหน้าที่ของประธานในที่ประชุมด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง