กวป.เตรียมจัดแรลลี่เสื้อแดง ชี้แจงปัญหาในประชุมร่วมรัฐสภา

การเมือง
21 ส.ค. 56
14:21
63
Logo Thai PBS
กวป.เตรียมจัดแรลลี่เสื้อแดง ชี้แจงปัญหาในประชุมร่วมรัฐสภา

กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) จะจัดแรลลี่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันศุกร์นี้ (23 ส.ค.2556) ขณะที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.)จะไม่เคลื่อนขบวนไปปิดล้อมอาคารรัฐสภา ในระหว่างที่มีการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงนี้ เนื่องจากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์

ช่วงเช้าวันนี้ (21 ส.ค.2556) แกนนำ กปท. พร้อมผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง เดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กำลังใจการพิจารณาคดีท่ามกลางความกดดันที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณาคดีกรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาและสมาชิก จำนวน 312 คน กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ตามที่มีผู้ยื่นร้อง 4 รายได้ ได้แก่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินธร กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส  และพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม

ระหว่างที่กลุ่มกปท.เดินทางกลับออกจากศาล เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กลุ่มคนเสื้อแดงในนาม กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายศรรัก มาลัยทอง เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นหนังสือให้ตุลาการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โดยมีตำรวจ จาก สน.ทุ่งสองห้อง ประมาณ 40 นาย รักษาความปลอดภัย ป้องกันม็อบ 2 กลุ่มเผชิญหน้ากัน

ขณะที่มติกลุ่ม กปท.ยืนยันว่า จะไม่เคลื่อนขบวนไปปิดล้อมอาคารรัฐสภา ในระหว่างที่มีการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงนี้ เนื่องจากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะฝ่ายรัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภา และใช้ระบบการโหวตโดยไม่เปิดโอกาสให้ สมาชิกรัฐสภากว่า 50 คน ได้อภิปรายการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20 ส.ค.2556

โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.2556) กลุ่มเสื้อแดง กวป. จะเดินทางไปสำนักงาน ป.ป.ช.เวลา 11.00 น. เพื่อยื่นหนังสือยืนยันว่า ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตรวจสอบ หรือชี้มูลความผิดในบางโครงการที่รัฐบาลยังไม่ได้ปฏิบัติ รวมถึงเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลดำเนินการไปแล้วไม่ควรตรวจสอบ เพราะเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ให้ประชาชน

ส่วนวันที่ 23 ส.ค.2556 กลุ่มเสื้อแดง กวป.จะจัดแรลลี่เสื้อแดง จาก 4 ทิศ ปริมณฑล โดยจะสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยนายศรรัก ระบุว่าต้องการให้ประชาชนเข้าใจถึงกระบวนการในรัฐสภาที่พรรคประชาธิปัตย์ เล่มเกมส์การเมืองในรัฐสภามากเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง