มติกนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ลดความเสี่ยงหนี้ครัวเรือน

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 56
14:26
51
Logo Thai PBS
มติกนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ลดความเสี่ยงหนี้ครัวเรือน

คณะกรรมการโยบายการเงินมีมติ 6 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ร้อยละ 2.50 เพื่อลดความเสี่ยงหนี้ครัวเรือน และรองรับความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน

ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (21 ส.ค.2556) ดัชนีลดลงอย่างหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยมูลค่าซื้อขาย 40,000 ล้านบาท หลังนักลงทุนต่างชาติเทขายออกกว่า 5,700 ล้านบาท เพราะกังวลผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกา ที่จะลดขนาดมาตรการอัดฉีดเงินเชิงปริมาณ(คิวอี) และกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายคืนนี้

ขณะที่เสียงส่วนมากในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กังวลความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินทุนไหลออก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจเอเชียและไทยที่ชะลอตัว แต่เศรษฐกิจคู่ค้าของไทย มีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกในครึ่งปีหลัง จึงมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 พร้อมระบุว่า อัตราปัจจุบันได้ผ่อนคลายและเพียงพอต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากหนี้ครัวเรือน, ความล่าช้าในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมทั้งความเสี่ยงทางการเมือง ซึ่งอาจกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน  เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน กล่าวว่า กรรมการ กนง.เสียงข้างน้อย 1 เสียง ต้องการให้ลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.25 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ถึงต้นปีหน้า หลังประเมินว่าไม่มีแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง