โทรทัศน์ใหม่ของกรีซเริ่มเผยแพร่รายการข่าว

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
01:32
47
Logo Thai PBS
โทรทัศน์ใหม่ของกรีซเริ่มเผยแพร่รายการข่าว

สถานีโทรทัศน์ "อีอาร์ที" ของกรีซที่ถูกรัฐบาลสั่งปิดไปเมื่อ 2 เดือนก่อน ตอนนี้กลับมาออกอากาศอีกครั้ง แต่มีการเปลี่ยนแปลงผังรายการใหม่ โดยเน้นนำเสนอข่าว และการวิเคราะห์ข่าว

หลังจากสถานีโทรทัศน์ "อีอาร์ที" ของกรีซถูกรัฐบาลระงับการออกอากาศเป็นเวลากว่า 2 เดือน เพื่อตัดลดรายจ่ายภาครัฐ และปรับเปลี่ยนองค์กรใหม่ให้มีประสิทธิภาพ และรายจ่ายน้อยลง เริ่มออกอากาศใหม่ในวันนี้เป็นครั้งแรก โดยเน้นนำเสนอข่าว และวิเคราะห์ข่าวโดยทีมบรรณาธิการ

แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้สหภาพการกระจายเสียงของยุโรป หรือ อีบียู ตัดสินใจยกเลิกการเชื่อมต่อสัญญานของสถานีโทรทัศน์ "อีอาร์ที" ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทางอีบียู ได้เชื่อมสัญญานออกอากาศรายการที่อดีตพนักงานของ "อีอาร์ที" ผลิตออกมา โดยออกอากาศผ่านระบบดาวเทียม และระบบออนไลน์ หลังสถานีโทรทัศน์ถูกรัฐบาลสั่งปิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้พนักงานกว่า 2,700 คนตกงานทันที

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ อดีตพนักงานของ "อีอาร์ที" วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม และเห็นว่าควรจะกลับไปผลิตรายการเหมือนเมื่อก่อน เช่นเดียวกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการต่อสู้ของอดีตพนักงาน "อีอาร์ที" โดยระบุว่านอกจากจะเป็นการต่อสู้เพื่อหน้าที่การงานแล้ว ยังเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง