คมนาคมเสนอเปลี่ยนชื่อ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นพ.ร.บ.สร้างอนาคตในประเทศ

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 56
08:43
38
Logo Thai PBS
คมนาคมเสนอเปลี่ยนชื่อ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นพ.ร.บ.สร้างอนาคตในประเทศ

กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาเปลี่ยนชื่อ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อหนี้ ขณะเดียวกันเตรียมเบิกจ่ายงบการลงทุนปี 2557 อย่างเต็มที่ หลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามกรอบเวลาแล้ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงจะเร่งการเบิกจ่ายในไตรมาส 1 และ 2 ของปี งบประมาณ 2557 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างถนน ที่สามารถทำได้ทันที รวมทั้ง เร่งผลักดันการใช้เงินกว่า 10,000 ล้านบาท จากงบประมาณ 2556 ควบคู่กันไป

ขณะที่กระทรวงกำลังจะเปลี่ยนชื่อ พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เป็น พ.ร.บ.สร้างอนาคตในประเทศ ไม่ให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นการสร้างหนี้อย่างมหาศาล ซึ่งคาดว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ต้นเดือนกันยายน โดยกระทรวงพร้อมชี้แจงเหตุผลความจำเป็นของการลงทุน ที่เป็นการพัฒนาประเทศในระยะยาว ไม่ใช่ประเด็นการเมือง ทั้งนี้ส่วนตัวจะพยายามให้ความสำคัญกับการสร้างความโปร่งใสให้มากที่สุด

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า รัฐบาลควรเร่งรัดการใช้งบประมาณใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดว่าช่วงปลายไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัว และจะชัดเจนมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 จากเม็ดเงินในภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกว่า2ล้านคน และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่ลงทุนแบบแยกโครงการ โดยหากการเมืองมีเสถียรภาพ และไม่เกิดเหตุรุนแรง ยังมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 4-4.5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง