"สมช."ยืนยันพูดคุยสันติภาพ"บีอาร์เอ็น" เดือน ก.ย.นี้

การเมือง
26 ส.ค. 56
07:13
51
Logo Thai PBS
"สมช."ยืนยันพูดคุยสันติภาพ"บีอาร์เอ็น" เดือน ก.ย.นี้

สภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันถึงการกำหนดวันพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น รอบใหม่ จะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.ย.นี้ พร้อมระบุทุกฝ่ายจะต้องมีเป้าหมายในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น ขณะที่ กอ.รมน.กล่าวยอมรับ เหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้มีความซับซ้อนมากขึ้น

พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.แถลงยืนยันว่าการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ภาคใต้ ระหว่าง สมช.กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ยังอยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย โดยในส่วนของไทยมีคณะทำงานชุดย่อยรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปแนวทางการพูดคุยแล้ว โดยคาดว่าจะกำหนดวันพูดคุยอย่างเป็นทางการได้ในเดือน ก.ย.นี้

โดยเบื้องต้นได้แจ้งกับผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย แล้วว่า จุดยืนของไทยจะพิจารณาข้อเรียกร้องบีอาร์เอ็น.ที่เสนอผ่านผู้อำนวยความสะดวกอย่างเป็นทางการเท่านั้น และจะไม่รับฟังข้อเรียกร้องผ่านทางโซเชียลมีเดียทั้งหมด พร้อมระบุการพูดคุยนั้นจะต้องยึดเป้าหมายเดียวกัน คือ การมุ่งเน้นลดความรุนแรงและความคาดหวังให้พื้นที่ภาคใต้เกิดสันติสุข

 
พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใต หรือ กอ.รมน. ยังคงกล่าวเรีกยร้องให้ทุกฝ่ายยุติการนำกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ มาเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบในภาคใต้ เพราะแต่ละฝ่ายมีหน้าที่ที่ต่างบทบาทกัน แม้จะทำงานควบคู่กันไปก็ตาม พร้อมเปิดเผยว่า ในพื้นที่ภาคใต้ยังมีกลุ่มนิยมความรุนแรง รวมทั้งมีภัยแทรกซ้อนอื่น ๆ และการก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ในวันสำคัญต่าง ๆ นอกจากนี้เป็นที่สังเกตว่า ยังมีเหตุรุนแรงในช่วงเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น และช่วงท้ายของเดือนรอมฎอน ทำให้ปัญหาในพื้นที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
 
ขณะที่บาบอ อัดสมัน สิเดะ ผู้บริหารสถาบันการศึกษาปอเนาะ จ.ปัตตานี ระบุว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ คือปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะจังหวัดปัตตานี ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ เช่น ใบกระท่อม ที่ระบาดหนัก โดยต้องการให้รัฐเข้ามาเร่งแก้ไข ขณะนี้มีนักศึกษาในจังหวัดปัตตานีกว่า 700 คน กำลังได้รับการบำบัดและอีกกว่า 500 คน เกือบเลิกเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง