ภาคประชาชน ยื่น 3.2 หมื่นรายชื่อ ตรวจสอบเหตุท่อส่งน้ำมันดิบรั่ว

สังคม
27 ส.ค. 56
05:12
56
Logo Thai PBS
ภาคประชาชน ยื่น 3.2 หมื่นรายชื่อ ตรวจสอบเหตุท่อส่งน้ำมันดิบรั่ว

กลุ่มติดตามน้ำมัน ปตท.รั่ว ยื่น 32,000 รายชื่อ ต่อนายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้ (27 ส.ค.) เพื่อให้เร่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุกรณีท่อส่งน้ำมันของบริษัท พีทีทีจีซี รั่วบริเวณอ่าวไทย เมื่อ 1 เดือนก่อน เนื่องจากผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯที่ ปตท.ตั้งขึ้นมา ไม่มีความน่าเชื่อถือ

น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการ มูลนิธิบูรณะนิเวศ เปิดเผยว่า ภาคีเครือข่ายภาคประชาชนภายใต้ชื่อ "กลุ่มติดตามน้ำมันปตท.รั่ว" ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวเฉพาะกิจของ 4 องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมประกอบไปด้วย มูลนิธิบูรณะนิเวศ, มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม, กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม

ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลช่วง 09.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึก และ กล่องรายชื่อประชาชน 32,000 คน ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกร้องให้จัดตั้งคณะกรรมการอิสระจากบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ มีส่วนได้ส่วนเสีย ขึ้นมาตรวจสอบกรณีท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล รั่วไหลกลางทะเล จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย "กลุ่มติดตามน้ำมัน ปตท.รั่ว" ได้รณรงค์เชิญชวนประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดที่มีคุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต เป็นประธาน เนื่องจากเป็นการจัดตั้งโดย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการพีทีทีจีซี ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ทำให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งหลังจาก"กลุ่มติดตามน้ำมัน ปตท.รั่ว" ยื่นหนังสือแล้ว จะรอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง