"เครือข่ายผู้บริโภค"ฟ้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวขึ้นราคา"ก๊าซแอลพีจี"

สังคม
29 ส.ค. 56
07:15
101
Logo Thai PBS
"เครือข่ายผู้บริโภค"ฟ้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวขึ้นราคา"ก๊าซแอลพีจี"

เครือข่ายผู้บริโภคยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้มีมติคุ้มครองชั่วคราว กรณีการขึ้นราคาก๊าซ LPG และเตรียมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคัดค้าน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ระบุว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ให้ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน จาก 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเพิ่มขึ้นเดือนละ 0.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นมติไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีขั้นตอนดำเนินการไม่โปร่งใส่ ขาดการรับฟังความเห็นประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ตามรัฐธรรมนูญ

เครือข่ายมูลนิธิผู้บริโภค ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการการนโยบายพลังงาน รัฐมนตรีพลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานเป็นจำเลยที่ 1-5 

ก่อนหน้านี้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า การขึ้นราคาก๊าซ แอลพีจี วันที่ 1 ก.ย.ได้เตรียมแผนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 7.6 ล้านครัวเรือน และกลุ่มหาบเร่แผงลอย 1.8 แสนรายและยืนยันว่า สาเหตุการขึ้นราคาก๊าซ LPG ครั้งนี้ เพราะแต่ละปี รัฐบาลนำเงินจากกองทุนน้ำมันจ่ายชดเชยก๊าซ LPG ประมาณ 30,000 - 40,000 ล้านบาท ปัจจุบันได้จ่ายเงินชดเชยไปแล้วกว่า 140,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง