ผู้นำซีเรียประกาศท้าทายชาติตะวันตก

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 56
01:40
34
Logo Thai PBS
ผู้นำซีเรียประกาศท้าทายชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรียประกาศปกป้องประเทศจากการรุกรานของมหาอำนาจตะวันตก ขณะที่ผู้นำอังกฤษประสบความล้มเหลวในการขอเสียงสนับสนุนปฎิบัติการโจมตีซีเรียจากสภา

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรียประกาศท้าทายชาติมหาอำนาจตะวันตกระหว่างพบปะคณะผู้แทนของเยเมนในกรุงดามัสกัส โดยย้ำว่า ซีเรียจะปกป้องตัวเองจากการรุกรานที่อาจจะเกิดขึ้น หลังชาติมหาอำนาจตะวันตกขู่จะใช้ปฎิบัติการทางทหาร เพื่อลงโทษรัฐบาลซีเรียจากข้อกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่พลเรือนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,300 คน

คำประกาศของประธานาธิบดีอัสซาดมีขึ้นในขณะที่คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติเดินทางลงพื้นที่ในย่านชานกรุงดามัสกัสในจุดที่มีการกล่าวอ้างว่ามีการใช้อาวุธเคมีเป็นวันที่ 3 เพื่อรวบรวมหลักและสัมภาษณ์ผู้ได้รับผลกระทบจากอาวุธเคมี ทั้งนี้มีรายงานว่าคณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติจะเสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางออกจากซีเรียในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.)

ล่าสุดชาติมหาอำนาจตะวันตกยังคงลังเลที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยังไม่ตัดสินอย่างเด็ดในเรื่องนี้ ขณะที่มีรายงานว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประสบความล้มเหลวในการขอเสียงสนับสนุนปฎิบัติการโจมตีซีเรียจากสภา เมื่อสภาผู้แทนราษฎรไม่อนุมัติแผนโจมตีซีเรียของรัฐบาล โดยลงมติคว่ำแผนไปด้วยคะแนน 285 ต่อ 272 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง