ผวจ.สุราษฎร์ธานี สั่งคุมเข้มชาวสวนยางชุมนุมพรุ่งนี้ ป้องกันมือที่ 3 ป่วน

สังคม
2 ก.ย. 56
07:44
40
Logo Thai PBS
ผวจ.สุราษฎร์ธานี สั่งคุมเข้มชาวสวนยางชุมนุมพรุ่งนี้ ป้องกันมือที่ 3 ป่วน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดูแลพื้นที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี หลังชาวสวนยางพาราภาคใต้ ทยอยเดินทางมาชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กังวลว่าจะมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุม ยันยันต่อการที่ภาครัฐต้องแก้ปัญหาราคายางตกต่ำตามที่เคยยื่นเงื่อนไข

วันนี้ (2 ก.ย.)  ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมในการรับมือการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้เตรียมกำลังพลไว้เป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้เนื่องจากความเดือดร้อนจากราคายางพาราตกต่ำและหากรัฐยังคงนิ่งเฉยก็อาจมีการยกระดับการชุมนุม
 
แม้ว่า ราคาน้ำยางพาราสดที่รับซื้อในพื้นที่ ต.เขาหัวควาย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จะอยู่ที่ที่กิโลกรัมละ 68 บาท แต่ว่าเกษตรกรชาวสวนยางยังคงนำน้ำยางพารามาขายเพื่อยังชีพ และด้วยราคายางพาราที่ตกต่ำนี้ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเตรียมที่จะรวมตัวชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เพื่อเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเรียกร้องราคายางที่กิโลกรัมละ 92 บาท แผ่นยางรมควันกิโลกรัมละ 101 บาท ยางก้อนที่กิโลกรัมละ 81 บาท และน้ำยางสดที่กิโลกรัมละ 83 บาท
 
นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยอมรับว่า กังวลว่าจะมีกลุ่มมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ทำให้การชุมนุมบานปลาย โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรับการชุมนุมอย่างรัดกุม เนื่องจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ที่มีจำนวนกว่า 10,000 คน
 
ขณะที่บรรยากาศการซื้อ-ขายยางพาราในตลาดกลางยางพารา ซึ่งตั้งอยู่ในสหกรณ์สุราษฎร์ธานี วันนี้ (2 ก.ย.) ยังคงมีเกษตรกรนำยางพาราเข้ามาขายตามปกติ แม้ว่าจากการวิเคราะห์จะพบว่า ราคายางแผ่นดิบจะลดลงที่ 36 สตางค์ เนื่องจากประเทศคู่ค้าสำคัญทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐฯซึ่งขณะนี้ระมัดระวังการซื้อจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกดดันราคายาง
 
สหกรณ์สุราษฎร์ธานี ก่อตั้งเมื่อปี 2541 โดยหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ด้วยการซื้อ-ขายผ่านการประมูล ทั้งนี้ ราคาขายขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกและกำลังซื้อในประเทศด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง