"ฝรั่งเศส" เตรียมดึงพันธมิตรร่วม "โจมตีซีเรีย" ชี้ เพื่อเคารพกฏหมายสากล

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 56
01:28
27
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" เตรียมดึงพันธมิตรร่วม "โจมตีซีเรีย" ชี้ เพื่อเคารพกฏหมายสากล

ฝรั่งเศสประกาศดึงพันธมิตรเข้าร่วมปฎิบัติการโจมตีซีเรีย ขณะที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรียเตือนสงครามในภูมิภาคปะทุแน่ หากซีเรียถูกโจมตี

นายฌอง มาร์ก เอโร นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสประกาศว่า ฝรั่งเศสจะไม่โจมตีซีเรียเพียงลำพัง แต่จะดึงชาติพันธมิตรเข้าร่วมปฎิบัติการให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ฝรั่งเศสเคารพในหลักกฎหมายสากล นายเอโรเปิดเผยอีกกว่า ประธานาธิบดีฟรองซัว ออล็องด์ ผู้นำฝรั่งเศสจะเป็นผู้ตัดสินใจเปิดการโจมตีซีเรีย หลังจากรวบรวมชาติพันธมิตรได้แล้ว

 
ก่อนหน้านี้นายเอโรได้เสนอรายงานของหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศสต่อสมาชิกสภาในการประชุมเมื่อวานนี้ (2ก.ย.56) เพื่อแสดงหลักฐานว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน โดยรายงานฉบับนี้่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประธานาธิบดีออลองด์ต้องเรียกร้องให้ใช้ปฎิบัติการทางทหารลงโทษประธานาธิบดีอัสซาด
 
ด้านประธานาธิบดีอัสซาดประกาศกร้าวว่า สงครามในภูมิภาคจะปะทุขึ้นอย่างแน่นอน หากซีเรียถูกโจมตี ขณะที่ชาวซีเรียในกรุงดามัสกัสพากันออกไปปักหลักอยู่ตามจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ เพื่อเป็นโล่ห์มนุษย์ป้องกันการโจมตีจากสหรัฐและชาติพันธมิตร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง