ม็อบสวนยางจ.สุราษฎร์ธานี ปิดถนนทางไปสนามบินสุราษฎร์ธานี

สังคม
4 ก.ย. 56
12:29
106
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางจ.สุราษฎร์ธานี ปิดถนนทางไปสนามบินสุราษฎร์ธานี

สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา ในจ.สุราษฎร์ธานี เริ่มรุนแรง หลังผู้ชุมนุมปิดถนนบริเวณสี่แยกตัดใหม่ อ.พุนพิน ซึ่งเป็นถนนเชื่อมไปยังท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เนื่องจากไม่พอใจ การเจรจาระหว่างแกนนำเกษตรกร กับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

การปิดถนน สาย 41 และ417 ซึ่งเชื่อมเข้าสู่สนามบินสุราษฎร์ธานี แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบินสุราษฎร์ธานี ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า สาเหตุที่ออกมากระจายชุมนุมบนถนนหลายเส้น เพื่อต้องการกดดันให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเรื่องราคายางพาราอย่างเร่งด่วน

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ รวมตัวกันปิดถนน บริเวณสี่แยกตัดใหม่ อำเภอพุนพิน ซึ่งเชื่อมสู่สนามบินสุราษฎร์ธานี หลังการเจรจาระหว่างแกนนำเกษตรกรภาคใต้ 14 คน กับพลตำรวจตรี ธวัช บุญเฟื้อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลรับข้อเสนอ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายยาง ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.2556) แต่ไม่ตกลงว่ารัฐบาลจะประกันราคายางขั้นต่ำ ตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรือไม่ ทำให้เกษตรกรที่มาชุมนุม ในสหกรณ์สุราษฎร์ธานีไม่พอใจ

อย่างไรก็ตามเครือข่ายชาวสวนยางในจังหวัดอื่นๆที่มารวมตัวกัน ที่ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เดินทางโดยรถบัสกลับไปจังหวัดต่างๆแล้ว เพื่อกำหนดแนวทางการชุมนุมแบบดาวกระจาย คือให้แกนนำในแต่ละจังหวัดมีอิสระในการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะการปิดศาลกลางจังหวัด

ส่วนท่าทีของเครือข่ายเกษตรกร ทำให้จ.สุราษฎร์ธานี เตรียมกำลังหลายกองร้อย เพื่อควบคุมไม่ให้สถานการณ์รุนแรง โดยเฉพาะบริเวณสนามบินสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายของการปิดถนนชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง