เปิดเล่ม..ว่าที่กวีซีไรต์ : ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า

Logo Thai PBS
เปิดเล่ม..ว่าที่กวีซีไรต์ : ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า

มีชื่อเข้าชิงซีไรต์อีกครั้ง สำหรับนักเขียนรางวัลซีไรต์ปี 2554 จเด็จ กำจรเดช ที่ครั้งนั้นพารวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ชนะใจกรรมการตัดสิน โดยผลงานรวมกวีนิพนธ์ "ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า" คือถ้อยคำแทนความนึกคิด ทันทีที่ผู้เขียนสำรวจพบสิ่งกระทบใจ บันทึกเป็นกวีไร้ฉันทลักษณ์

เพราะฉุกใจนึกถึงโลกยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่เชื่อมคนไกลถึงกัน ทั้งที่บางคนห่างหายไปนานหลาย 10 ปี แต่กลับมาเจอกันในเฟซบุ๊คได้ใหม่ ทำให้จเด็จ กำจรเดช เขียนกวีแทนความคิดถึงพ่อผู้จากไป ในบท "พ่อเล่นเฟซบุ๊คไหมนะ" ตอบใจตัวเองว่ารักของพ่อกับตนในยามอยู่และจากเป็นอย่างไร

กวีไร้ฉันทลักษณ์กว่า 40 บท รวมไว้ใน "ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า" ที่ใช้เวลาเขียนราว 1 ปี ถ่ายทอดความรู้สึกจากการสังเกต สำรวจสิ่งรอบตัวและในจิตใจตน จนเป็นกวีเล่าเรื่องที่มีตัวละครอยู่แทบทุกบท เช่นในบทผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า บอกการเติบโตของลูกชายคนเล็กกับเส้นแบ่งโลกเป็นสองส่วนที่เขามองเห็น

ซึ่งบทกวีของจเด็จ กำจรเดช เปรียบขอบฟ้า ดังสัญลักษณ์นำนักเดินเรือออกสำรวจโลก เช่นเดียวกับผลงานเล่มนี้ ที่เขียนสะสมระหว่างเดินทาง สะท้อนความคิดและสังคม    

ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า เป็นงานที่จเด็จ กำจรเดช เขียนด้วยคำง่ายๆ ในรูปแบบกวีไร้ฉันทลักษณ์ หลุดจากการบังคับสัมผัส เพื่อให้งานไม่มีข้อจำกัดค่ะ แต่ก็ออกแบบสำนวนของตัวเองให้มีพลังด้วยแง่คิดเชิงปรัชญา ใส่อารมณ์ความรัก ความเจ็บปวด และมุมมองการเมือง บางบทเล่าสิ่งใกล้ตัวที่เราไม่ทันสังเกตในมุมที่แตกต่างไป ไม่ได้หาอ่านได้แค่ในหนังสือ แต่ยังมีพื้นที่ออนไลน์ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านกับผู้เขียนเร็วขึ้น

หลากหลายบทกวีของจเด็จ กำจรเดช สร้างสรรค์ระหว่างเดินทางต่างถิ่นไปในที่ใหม่ๆ และติดตามสื่อสม่ำเสมอ อย่างการตั้งคำถามกับถ้อยคำของพระเจ้าที่สอนให้รักศัตรูของเรา สะท้อนเหตุรุนแรง กลโกง และการเมือง  หรือบทเสียดสีสังคม ที่เปรียบความรู้สึกหวาดระแวงว่าไม่ต่างกับอยู่ในประเทศที่ต้องพูดคนละภาษา ซึ่งมุมมองแหลมคมของผู้เขียน เล่าผ่านแต่ละชีวิตในกวีชวนติดตามขบคิด
 
ความสดใหม่ของแนวคิดออกแบบเรื่องเล่า ทำให้งานของนักเขียนชาวปักษ์ใต้วัย 38 ปีผู้นี้ แตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  การันตีด้วยรางวัลซีไรต์ประจำปี 2554 จากรวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ที่ผู้ตัดสินลงความเห็นว่ามีพลังกระทบใจ เสนอประเด็นหลากหลาย และสร้างกลวิธีเล่าเรื่องท้าทายการตีความของผู้อ่าน การมีชื่อเข้าชิงรางวัลอีกครั้งจากรวมกวีนิพนธ์ "ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า" คือความภูมิใจที่นำไปสู่พัฒนาผลงานต่อๆ ไป ส่วนความสนุกที่ได้จากโลกอักษรวันนี้ ยังทำให้จเด็จ กำจรเดช ฝึกมือผ่านงานเขียนหลากหลายแนว เปลี่ยนชีวิตที่ไม่เคยคิดฝันว่าจะเป็นนักเขียนมาก่อน ให้รักและสร้างสรรค์ผลงานไม่หยุดนิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง