"ปูติน"ชี้สหรัฐฯกล่าวเท็จกรณีปฏิเสธกลุ่ม"อัลกออิดะห์"ช่วยฝ่ายกบฏสู้รบในซีเรีย

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 56
02:03
42
Logo Thai PBS
"ปูติน"ชี้สหรัฐฯกล่าวเท็จกรณีปฏิเสธกลุ่ม"อัลกออิดะห์"ช่วยฝ่ายกบฏสู้รบในซีเรีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ของ รัสเซีย กล่าวหา รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ จากกรณีที่ระบุว่าไม่มีเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในสงครามซีเรีย ขณะที่ ในซีเรียยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง

การต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฎกับฝ่ายรัฐบาลซีเรีย มีขึ้นบริเวณชานกรุงดามัสกัสเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ขณะเดียวกันภาพที่เผยแพร่ล่าสุด เป็นเครื่องบินรบฝ่ายรัฐบาลเข้าทิ้งระเบิดใส่เมือง "ไอดีบ" ทางภาคเหนือของซีเรีย ทั้งนี้สงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุมาจากรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ซึ่งสืบทอดอำนาจมาจากบิดาที่นำทหารเข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อหลายสิบปีก่อน ใช้กำลังกวาดล้างประชาชนที่ต่อต้านอย่างรุนแรง

หลังสหประชาชาติ ประสบความล้มเหลวในการหารข้อยุติ สหรัฐ ฯได้พยายามนำชาติพันธมิตรเข้าแทรกแซง โดยระหว่างนี้ขั้นตอนอยู่ที่การขอความเห็นชอบการปฏิการทางทหารจากสภาคองเกรส ซึ่งชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคัดค้านการที่สหรัฐฯจะเข้าสู่สงครามซีเรีย แต่ก็ไม่มีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจ

ขณะที่รัสเซีย ซึ่งร่วมกับจีนเคลื่อนไหวช่วยรัฐบาลซีเรียมาตลอด ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินกล่าวหาว่า นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวเท็จในเรื่องที่ว่า ไม่มีเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์แทรกซึมช่วยรบในฝ่ายกบฏ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง