องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จัดงานต้านทุจริต ร้องทุกฝ่ายปฏิเสธทุกรูปแบบ

สังคม
6 ก.ย. 56
08:48
274
Logo Thai PBS
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จัดงานต้านทุจริต ร้องทุกฝ่ายปฏิเสธทุกรูปแบบ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น 6 ก.ย. เรียกร้องทุกภาคส่วนปฏิเสธการทุจริตทุกรูปแบบ

วันที่ 6 กันยายน เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนปฏิเสธการทุจริต คอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ พร้อมระบุว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น และขยายวงกว้างเป็นเครือข่าย ตั้งแต่ระดับนักธุรกิจ ข้าราชการ และนักการเมือง ซึ่งขณะนี้การแก้ไขปัญหายังมีอุปสรรคในหลายปัจจัย ทั้งนี้ มีงานวิจัยพบว่า ประชาชนร้อยละ 60 นั้นยอมให้เกิดการคอร์รัปชั่นได้ หากตัวเองได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง นอกจากนี้ ยังมีอุปรสรรคด้านอื่น ๆ เช่น การไม่จริงจังของภาครัฐ และฝ่ายบริหารในการตรวจตรา และเข้มงวดให้มากยิ่งขึ้น

 
วันนี้ (6ก.ย.56) นายประมนต์ สุรีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ระบุว่า สถานการณ์การคอรัปชั่นในประเทศไทยช่วง 3 ปีที่ผ่านนั้น สามารถเรียกได้ว่า "ทรงและทรุด" และกำลังก้าวเข้าสู่วิกฤตคอรัปชั่น เนื่องจากการคอรัปชั่นนั้น มีอยู่ในทุก ๆ องค์กร ทั้งระดับชาติ, ท้องถิ่น, นักการเมือง, รัฐบาล,รัฐวิสาหกิจ และสื่อมวลชน รวมถึงองค์กรอื่น ๆ ด้วย 

    

 
ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า การทำงาน 7 ปีที่ผ่านมา พบว่า ยิ่งมีการสอดส่อง และมีกฏหมายเข้มงวดมากแค่ไหน ผู้ที่ต้องทุจริต ก็มักมีวิธีการคอรัปชั่นมากขึ้นเรื่อย ๆ 
 
น.ส.ธัญญาลักษณ์ บำรุงเกาะ นักเรียนโรงเรียนหอวัง ให้ความเห็นว่า ทุกคนไม่ควรนิ่งเฉยเรื่องของคอรัปชั่น และต้องไม่มองว่าเป็นเรื่องปกติ หรือเล็กน้อย รวมถึงต้องมองเห็นว่ามันเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยไม่เห็นว่าการได้รับผลประโยชน์น้อยจะไม่ใช่การทุจริต 

    

 
นายชนภัทร เอกกมลวิวฒน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น รวมถึงการสร้างจิตสำนึก จะสามารถแก้ปัญหาคอรัปชั่นได้
 
ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย จะมีเสวนา และพูดคุยประเด็นเรื่อง ทำไมคนไทยจึงอดทนต่อการทุจริตคอรัปชั่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง