"อดีตประธานศาลรธน."เสนอแก้กฎหมายเลือกตั้งให้การกระทำผิดเป็นคดีอาญา

การเมือง
8 ก.ย. 56
14:48
41
Logo Thai PBS
"อดีตประธานศาลรธน."เสนอแก้กฎหมายเลือกตั้งให้การกระทำผิดเป็นคดีอาญา

วงเสวนาระบบนิติรัฐกับทางรอดของประเทศไทย ชี้ว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศคือการออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้อง โดยอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เสนอแนวทางการปฏิรูปการเมืองด้วยการแก้กฎหมายเลือกตั้งให้การกระทำผิดเป็นคดีความอาญา เพื่อจำคุกแทนการตัดสิทธิ์นักการเมืองและยุบพรรคการเมือง

ระหว่างร่วมปาฐกถาในงานเสวนาเรื่องระบบนิติรัฐกับทางรอดประเทศไทย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันถึงอำนาจหน้าที่และขอบเขตการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อตัดสินกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมีอำนาจในการตรวจสอบนักการเมือง โดยเฉพาะการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ หรือการพยายามล้มล้างรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย

อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาการปฏิบัติหน้าที่ 2 มาตรฐาน และย้ำว่าจะทำหน้าที่ตัดสินคดีตามอำนาจที่มีอยู่และไม่คิดก้าวก่ายเกินขอบเขตโดยเด็ดขาด พร้อมเสนอการปฏิรูปการเมือง โดยยึดรูปแบบที่ประเทศญี่ปุ่นบังคับใช้ด้วยการแก้กฎหมายเลือกตั้ง ให้การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เป็นคดีความอาญา

ขณะที่นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการใช้เสียงข้างมากอย่างลุแก่อำนาจ พร้อมกับชี้ว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาวินิจฉัยความถูกต้องของศาลรัฐธรรมนูญ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว แบบสรรหา เชื่อว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศ คือ การออกกฎหมายเพื่อให้เอื้อประโยชน์กับตัวเองและพวกพ้อง ส่งผลให้กฎหมายไทย ไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ ทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น ประเทศเสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง