ผอ.อภ.ยันยังไม่มีผู้ป่วยเกิดอาการผิดปกติ กรณีบรรจุยาสลับกัน

สังคม
9 ก.ย. 56
05:46
25
Logo Thai PBS
 ผอ.อภ.ยันยังไม่มีผู้ป่วยเกิดอาการผิดปกติ กรณีบรรจุยาสลับกัน

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมยืนยันยังไม่มีผู้ป่วยรายใดมีอาการผิดปกติ หลังเกิดความผิดพลาดการบรรจุยาความดันโลหิตและยารักษาโรคหัวใจสลับกัน พร้อมวางมาตรการผลิตยาป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยกับไทยพีบีเอส กรณีองค์การเภสัชกรรม บรรจุยาความดันโลหิตและยารักษาโรคหัวใจสลับกัน โดยช่วงบ่ายวันนี้ องค์การเภสัชกรรมเตรียมแถลงข้อเท็จจริงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากการผลิตยาช่วงเวลาใกล้เคียงกันจำนวน 1 ล็อต แต่เบื้องต้นได้เรียกคืนยาล็อตดังกล่าวทั้งหมดจากทุกโรงพยาบาล พบว่าใน 5 โรงพยาบาลมีการกระจายยาไปบางส่วน ขณะที่อีก 2 โรงพยาบาลยังไม่มีการกระจายออกไป

ทั้งนี้ ยาล็อตที่สลับกันพบที่โรงพยาบาลมะการักษ์ จ.กาญจนบุรีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งมีการกระจายยาไปแล้ว 80,000 เม็ด และเรียกคืนมาได้เกือบ 40,000 เม็ด โดยผู้ป่วยรับยาไปแล้วจำนวน 900 ราย และเรียกคืนยามาแล้ว 500 กว่าราย แต่จากการตรวจสอบยังไม่มีผู้ป่วยรายใดที่มีอาการผิดปกติ

ส่วนผลกระทบด้านความน่าเชื่อถือขององค์การเภสัชกรรมนั้น ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการเรียกคืนยาและเปลี่ยนยาให้ผู้ป่วยใหม่ทั้งหมด และหลังจากนี้จะเพิ่มความเคร่งครัดในกระบวนการผลิตยาให้มากขึ้น ไม่ผลิตยาที่มีลักษณะเหมือนหรือใกล้เคียงกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรก

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมมองว่า กรณีนี้ไม่น่าจะเกิดจากการถูกกลั่นแกล้ง ภายหลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้ป่วยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง