สหรัฐฯ เลื่อนลงมติ "โจมตีซีเรีย" คาดเป็นผลจากข้อเสนอ "รัสเซีย"

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 56
02:15
21
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เลื่อนลงมติ "โจมตีซีเรีย" คาดเป็นผลจากข้อเสนอ "รัสเซีย"

วุฒิสภาสหรัฐฯ เลื่อนการเปิดประชุม ลงมติว่าจะอนุมัติให้รัฐบาลใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากข้อเสนอใหม่ของรัสเซีย ขณะที่ท่าทีของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่านั้นก็เริ่มแกว่งไกว

รัฐบาลซีเรียยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏ โดยโอกาสเดียวกันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าได้ให้สัมภาษณ์กับหลายสำนักข่าวใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงซีเอ็นเอ็น ซึ่งนายโอบาม่ากล่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่ข้อเสนอใหม่จากรัสเซียจะเป็นการผ่าทางตัน อย่างไรก็ตาม นายโอบาม่าก็กล่าวด้วยว่า เขาจะเดินหน้าใช้การทหารกดดันรัฐบาลซีเรียต่อไป

 
ก่อนหน้านี้ รัสเซียเสนอว่าให้รัฐบาลซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดมาอยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติเพื่อทำลายทิ้ง ซึ่งข้อเสนอนี้มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่สหรัฐฯ กำลังเดินสายล็อบบี้ ทั้งระดับนานาชาติและภายในประเทศ เพื่อผลักดันให้มีการเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย โดยล่าสุดผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของสหรัฐ ซึ่งเดิมเป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องการให้โจมตีซีเรีย ไม่ยอมดำเนินการเปิดประชุมเพื่อให้วุฒิสภาลงมติว่าจะอนุมัติให้รัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง