"คมนาคม"เตรียมปิดปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือ

สังคม
13 ก.ย. 56
03:00
115
Logo Thai PBS
"คมนาคม"เตรียมปิดปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รถไฟสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ อ.เด่นชัย จ.แพร่-เชียงใหม่ จะปิดเพื่อปรับปรุงเส้นทาง เสริมความมั่นคง ปรับปรุงไม้หมอน และอุโมงค์ รวม 4 จุด คือ ปางตูบขอบ เขาพลึง ห้วยแม่ลาน และขุนตาล ในวันที่ 16 ก.ย.-31 ต.ค.2556 รวม 45 วัน

การปิดซ่อมทางครั้งนี้ ส่งผลให้การเดินรถไฟสายเหนือตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-31 ต.ต.2556 สิ้นสุดปลายทางที่สถานีศิลาอาสน์ รวม 5 ขบวน โดยการรถไฟฯจะพ่วงตู้นอนเพิ่มไปกับ ขบวนรถเร็ว ที่ 107 และรถด่วน ที่ 51 และประกาศงดเดินรถ 2 ขบวน เนื่องจากขบวนรถเดินทางถึงปลายทางศิลาอาสน์ ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าในปิดซ่อมเส้นทางครั้งนี้ ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารถไฟจะไม่เกิดปัญหาตกรางอีก รวมทั้งต้องใช้โอกาสช่วงปิดซ่อมราง 1 เดือนครึ่งในครั้งนี้ เพื่อซ่อมแซมทำความสะอาดหัวรถจักรและขบวนรถไปด้วย
 
นอกจากนี้ จะต้องปรับและจัดสรรพนักงานขับรถใหม่ โดยจัดให้พนักงานขับรถขับในเส้นทางที่ตนมีความเชี่ยวชาญเท่านั้นเพื่อช่วยลด อุบัติเหตุช่วงการปิดซ่อมทาง เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าพนักงานขับรถบางคนไม่ได้ขับในเส้นทางที่เชี่ยวชาญ เพราะบางครั้งเปลี่ยนกะพนักงานขับ ทำให้ต้องไปขับในเส้นทางภาค อื่นๆ ซึ่งไม่คุ้นทางอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
 
โครงการปรับปรุงเส้นทางรถไฟทั่วประเทศ จะใช้งบประมาณกว่า 70,000 ล้านบาท ตามรัฐบาลที่ผ่านมาเคยอนุมัติไว้
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง