ตำรวจชี้แจงเข้าคุมพื้นที่จากผู้ชุมนุมสวนยาง

อาชญากรรม
16 ก.ย. 56
07:43
39
Logo Thai PBS
ตำรวจชี้แจงเข้าคุมพื้นที่จากผู้ชุมนุมสวนยาง

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงเหตุผลการเข้าควบคุมพื้นที่แยกควนหนองหงษ์ เพื่อต้องการเปิดพื้นที่การจราจร รวมทั้งก่อนนี้มีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันทำลายทรัพย์สินทางราชการ

ภาพที่พักสายตรวจที่ถูกทำลายได้รับความเสียหายบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาแสดงให้สื่อมวลชนดู และระบุว่า นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้องมีการควบคุมพื้นที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ เมื่อเช้านี้ โดยย้ำว่าเหตุการณ์เมื่อเช้าไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการเข้าควบคุมพื้นที่ เพื่อเปิดเส้นทางการจราจร ซึ่งไม่มีความสูญเสีย เนื่องจากช่วงเวลา 3.30 น. มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 30 คน บุกทำลายทรัพย์สิน ปาหิน ยิงหนังสติ๊ก ที่พักสายตรวจแยกควนหนองหงษ์ ทำให้ที่พักสายตรวจได้รับความเสียหาย และที่ผ่านมามีเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่การชุมนุมใช้ปืนจี้คนขับรถบรรทุก ซึ่งการตรวจสอบยังพบว่าวัยรุ่นกลุ่มก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมที่มีกว่า20 คน มีหัวหน้ากลุ่ม 12 คน แต่ละคนมีหมายจับในพื้นที่ ต่างๆ และยังพบว่าผู้เป็นแกนนำครั้งนี้ คือ นายชญานิน คงสง ที่เคยถูกออกหมายจับในเหตุการณ์ชุมนุมครั้งที่ผ่านมา

การดำเนินคดีเบื้องต้น คือข้อหากระทำผิด พระราชบัญญัติทางหลวง และพระราชบัญญัติการจราจร ส่วนความผิดอาญารวมกลุ่มเกิน 10 คน ใช้อาวุธ กำลังประทุษร้าย ตามมาตรา 215 มีโทษจำไม่เกิน 2 ปี ปรับ ไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนหัวหน้าผู้สั่งการมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกันนี้ พบว่าการจี้รถบรรทุกมีการแจ้งความจากคนขับ และเจ้าของรถ ข้อหาข่มขืนใจให้เสียอิสรภาพ และหน่วงเหนี่ยวกักขัง และจากการตรวจสอบ ยังพบเข้าองค์ประกอบ ความผิดฐานปล้นทรัพย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง