นายกฯ ยันไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ "ม็อบสวนยาง" จ.นครศรีธรรมราช

การเมือง
17 ก.ย. 56
10:26
73
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ "ม็อบสวนยาง" จ.นครศรีธรรมราช

ที่ประชุมครม.มีมติเลื่อนการประชุมครม.สัญจร ที่จ.ลพบุรี วันที่ 20 ก.ย.นี้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าชี้แจงร่าง พ.ร.บ. กู้เงินฯ ที่สภาฯ จะพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยัน จะไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ชุมนุมของชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงสถานการณ์ การชุมนุมชาวยางพารา ที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยยืนยันจะไม่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เนื่องจาก พ.ร.บ. ป้องกันสาธารณภัย ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประกาศใช้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมกำชับให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น

 
นอกจากนี้ สั่งให้รองนายกรัฐมนตรี ทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง หารือผู้ประกอบการยางพาราเรื่องการแปรรูปเพื่อแก้ปัญหายางพาราในระยะยาว ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยที่มา ส.ว. และร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น
 
นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ที่จะเข้าสู่วาระ 2 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 19 - 20 กันยายนนี้ เป็นความจำเป็นในการพัฒนาประเทศ และได้คำนึงถึงวินัยการเงินการคลังไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะ
 
ที่ประชุมครม.ยังมีมติเลื่อนการประชุมครม.สัญจร จ.ลพบุรี ในวันที่ 20 กันยายนนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้คณะรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสภาและชี้แจงร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท นายกรัฐมนตรี จึงตัดสินใจเลื่อนการประชุม ครม.สัญจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง