สมาคมบาสฯส่อเกิดปัญหาซ้ำ หลังอดีตนายกฯจัดตั้ง "สมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทย"

กีฬา
17 ก.ย. 56
14:52
581
Logo Thai PBS
สมาคมบาสฯส่อเกิดปัญหาซ้ำ หลังอดีตนายกฯจัดตั้ง "สมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทย"

ปัญหาของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ที่ดูว่าน่าจะจบตั้งแต่การเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กำลังส่อเค้ามีปัญหาใหม่เกิดขึ้น เมื่อนายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ตั้งสมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทยขึ้นมา และจัดการแข่งขันบาสเกตบอลไทยแลนด์โอเพ่น ซึ่งสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยไม่ยอมรับ และอ้างว่าทับซ้อนกับการแข่งขันบาสเกตบอลไทยแลนด์ลีก

ล่าสุด นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา อดีตนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ไปจดทะเบียนก่อตั้งสมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทย แต่กิจกรรมแรกของสมาคมบาสอาชีพ คือการแข่งขันไทยแลนด์โอเพ่น ระหว่างวันที่ 16 - 22 ก.ย. ที่อาคารนิมิตรบุตร โดยนัดชิงชนะเลิศตรงกับการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศของศึกบาสเกตบอลไทยแลนด์ลีกที่จัดโดยสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย คนปัจจุบัน

ทำให้สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ต้องสั่งห้ามนักกีฬา และกรรมการเข้าร่วมการแข่งขัน โดยยืนยันว่า การแข่งขันครั้งนี้ สมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทยไม่ได้ขออนุญาต กรณีนี้เหมือนกับสมัยที่นายสุรศักดิ์ เคยสั่งห้ามนายสุเทพ เบญจโภคี จัดแข่งขันชิงถ้วยพระราชทาน ก. ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสับสน

ส่วนนายสุรศักดิ์ เผยว่า สามารถจัดแข่งได้เพราะไม่ได้ขึ้นกับ ฟีบ้า และเป็นความร่วมมือของ 4 ฝ่าย คือ กรมพลศึกษา ชมรมกีฬาบาสเกตบอล สโมสรการไฟฟ้า และ สมาคมบาสเกตบอลอาชีพ ซึ่งสมาคมได้ยื่นเรื่องต่อสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยแล้วในการขอเป็นสมาชิกสมทบแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ พร้อมมั่นใจว่าจัดการแข่งขันครั้งนี้ได้ตามกฎหมาย

แม้สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยจะสั่งห้ามสมาชิกร่วมการแข่งขัน แต่สมาคมบาสเกตบอลอาชีพใช้นักกีฬาต่างชาติ และ นักกีฬาไทยที่เป็นดาวรุ่ง ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้สมาคมแห่งประเทศไทยลงแข่งขันไทยแลนด์โอเพ่นแทน อาทิ ทีมเมกกะ พีอีเอ หรือ การไฟฟ้า และ ทีมสปอร์ทรีพ ไทยแลนด์สแลมเมอร์ รวมถึงทีมจากต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง