ศิลปะนามธรรม ในนิทรรศการ In Amsterdam with ชวลิต เสริมปรุงสุข

Logo Thai PBS
ศิลปะนามธรรม ในนิทรรศการ In Amsterdam with ชวลิต เสริมปรุงสุข

ทุ่มเทชีวิตให้กับงานศิลปะและมีผลงานหลากหลายแนว จนได้รับทุนอุปถัมภ์จากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ วันนี้ศิลปินรุ่นใหญ่มากความสามารถ ชวลิต เสริมปรุงสุข ได้นำผลงานที่สร้างสรรค์มาตลอดระยะเวลา 50 ปีมาจัดแสดง พร้อมถ่ายทอดเส้นทางของศิลปินยึดงานศิลปะเป็นอาชีพ ในนิทรรศการ In Amsterdam with ชวลิต เสริมปรุงสุข

มือนับร้อยที่เรียงกันอยู่บนผืนดิน ในห้องที่มืดมิดมีเพียงแสงเทียนส่องสว่าง เรียกร้องให้ผู้คนหันมาเห็นความสำคัญของชาวนา กระดูกสันหลังของชาติ ที่ปัจจุบันต้องไร้ที่ดินทำกิน จนแทบไม่เหลืออะไรในชีวิต คือ ศิลปะจัดวางชุด “สุสานเกษตรกร : นาผืนสุดท้ายแห่งราชอาณาจักรสยาม” ที่สะท้อนสังคมไทยในมุมมองของ ชวลิต เสริมปรุงสุข

 
ศิลปะแนวนามธรรมที่ดูเรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วยเส้นเรขาคณิต และการไล่โทนสีที่ลงตัว คือ เอกลักษณ์ของ ชวลิต ที่อยู่ในภาพวาด ภาพพิมพ์ และประติมากรรม ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว 
 
เวลากว่า 50 ปีที่ทุ่มเททำงานศิลปะที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ ได้หล่อหลอมตัวตนของศิลปินรุ่นใหญ่ให้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพหลายพันชิ้น ก่อนคัดเลือกส่วนหนึ่งมาจัดแสดงในนิทรรศการ In Amsterdam with ชวลิต เสริมปรุงสุข

    

 
ส่วนหนึ่งนิทรรศการ ห้องทำงานที่สร้างด้วยตัวเอง พร้อมของใช้ส่วนตัวที่สะสมมากว่า 40 ปี ทำให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของชวลิต ศิลปินไทยคนแรก และคนเดียวที่มีฝีมือโดดเด่นจนได้รับทุนอุปถัมภ์จากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ทำให้เขาสามารถเป็นศิลปินได้อย่างเต็มตัว ไม่ต้องประกอบอาชีพอื่นเสริม และอุทิศชีวิตให้กับศิลปะได้อย่างเต็มที่
 
ในวัย 74 ชวลิตยังคงหลงใหลในศิลปะและพร้อมแบ่งปันความงามของงานศิลป์ โดยทุกครั้งที่เข้าชมพิพิธภัณฑ์ เขาจะถ่ายรูปแบ่งปันเพื่อนบนโลกออนไลน์ เพื่อให้คนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงศิลปะเพียงปลายนิ้ว หลังจบนิทรรศการ ศิลปินจะมอบผลงานทั้งหมดกว่าพันชิ้นให้กระทรวงวัฒนธรรม เป็นสมบัติของประเทศ หวังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังต่อไป นิทรรศการ In Amsterdam with ชวลิต เสริมปรุงสุข จัดแสดงถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง