ยูเอ็น-สหรัฐฯหวังเลือกตั้งไทย นำสังคมสู่ความปรองดอง

การเมือง
30 มิ.ย. 54
07:42
11
Logo Thai PBS
ยูเอ็น-สหรัฐฯหวังเลือกตั้งไทย นำสังคมสู่ความปรองดอง

เลขาธิการสหประชาชาติ และ ทางการสหรัฐฯ แสดงความเป็นห่วงกับการเลือกตั้งของไทย แต่มั่นใจว่าจะก้าวผ่านไปสู่ความปรองดองในชาติได้ ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันระหว่างเปิดโครงการสังเกตการณ์เลือกตั้งว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปอย่างเป็นธรรมและยึดมาตรฐานสากล

ก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารกิจการเลือกตั้ง ได้เปิดสัมมนาโครงการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. ของผู้แทนต่างประเทศ และ องค์กรระหว่างประเทศ ที่จะมาเข้าร่วมติดตามการบริหารงานเลือกตั้ง และ การนับคะแนนของไทย ตามหน่วยเลือกตั้ง พร้อมยืนยันถึงการบริหารจัดการที่เป็นกลาง โปร่งใส บริสุทธิ์ และ ยุติธรรม ซึ่งยึดตามหลักมาตรฐานสากล

และด้วยเหตุที่นานาประเทศจับตามองการเลือกตั้งของไทยวันนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความรู้สึกคาดหวังกับการเลือกตั้งของไทยที่ควรจะเป็นไปอย่างสันติ โปร่งใส และ ยุติธรรม เพราะสนับสนุนให้เกิดความปรองดอง และ เป็นเอกภาพตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย

เช่นเดียวกับรัฐบาลสหรัฐฯโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แสดงความกังวลว่า ไทยอาจตกอยู่ในภาวะของความขัดแย้ง และ มีความเห็นไม่ต่างกับรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ หรือองค์กรภายในสหรัฐฯ ที่ประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งของไทยว่า จะไม่ราบรื่นแต่เชื่อมั่นว่าท้ายที่สุดจะเข้าสู่ความปรองดองได้

และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด พร้อม กกต.และกรมการกงสุล และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมเป็นสักขีพยานปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าชุดแรกทั้งแบบนอกเขตจังหวัด และ นอกราชอาณาจักร จำนวน 12 คัน ไปยังปลายทางศูนย์ภูมิภาค ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก

และตามขั้นตอนรถขนส่งบัตรขบวนนี้ จะวิ่งไปยังศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ทุ่งส่ง และ ชุมพรเพื่อจัดส่งบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 145,400 ซองไปยังภูมิลำเนาเดิมของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งนี้ในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.จะทยอยส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าชุดต่อไปไปยังภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให้เสร็จแล้วทันในวันเสาร์ ที่ 2 ก.ค. และ เพื่อทันในวันปิดหีบบัตรและนับคะแนน ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย มีทั้งการใช้สายรัดถุงเมล์แบบเฉพาะ เพื่อป้องกันการเปิดก่อนถึงปลายทาง การวางระบบจีพีเอส เพื่อติดตามรถขนส่ง และ ติดตั้งระบบซีซีทีวีเพื่อดูแลความเรียบร้อย นอกจากนั้นก็มีตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม และ ตำรวจทางหลวงเพื่อรักษาความปลอดภัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง