ชาวบ้านนาหนองบง จ.เลย ยังพยายามสร้างกำแพง ค้านเหมืองทองคำ หลังถูกทำลาย

ภูมิภาค
20 ก.ย. 56
14:58
274
Logo Thai PBS
ชาวบ้านนาหนองบง จ.เลย ยังพยายามสร้างกำแพง ค้านเหมืองทองคำ หลังถูกทำลาย

แม้กำแพงคอนกรีต ที่ชาวบ้านนาหนองบงสร้าง เพื่อคัดค้านการทำเหมืองทองคำของบริษัท ทุ่งคำ ได้ถูกชายฉกรรจ์บุกทุบทำลายไปเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านก็ไม่ลดความพยายาม ได้สร้างด่านตรวจตรวจบุคคลเข้า-ออกหมู่บ้าน ขึ้นแทน

ชาวบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เร่งสร้างด่านตรวจบุคคล เข้า-ออกหมู่บ้าน หลังกำแพงที่ได้ก่อสร้างไว้เป็นสัญลักษณ์ เพื่อคัดค้านการขยายเหมืองทองคำของบริษัท ทุ่งคำ บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ถูกชายฉกรรจ์กว่า 20 คน ทำลายเสียหายทั้งหมดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

 
ชาวบ้านอ้างระเบียบชุมชนที่ว่าด้วยการใช้ถนนชุมชน และควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกของ 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง สำหรับก่อสร้างด่านตรวจรถบรรทุกและบุคคล เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์คัดค้านการขยายเหมืองทองของบริษัท ทุ่งคำ แทนกำแพงเดิมที่ถูกทุบทำลายไป ขณะที่ผู้บริหารบริษัททุ่งคำ ได้ประสานสถานีตำรวจภูธรวังสะพุง และ นายอำเภอวังสะพุง จัดส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อย ให้กับพนักงานของบริษัทฯที่มาทำงาน
 
ส่วนการดำเนินคดี 14 แกนนำกลุ่มคนรักบ้านเกิด ตามที่ผู้บริหาร บริษัท ทุ่งคำ แจ้งความ ให้ดำเนินคดีในข้อหา บุกรุกอสังริมทรัพย์ โดยขู่เข็ญว่า จะใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสียสิทธิเสรีภาพ และทำให้เสียทรัพย์ ขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และ เตรียมออกมาเรียกแกนนำทั้ง 14 คนมาให้ปากคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง