กรมอุตุฯ ระบุภาคเหนือ-อีสานมีฝนฟ้าคะนอง

สังคม
18 พ.ค. 58
02:37
44
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ระบุภาคเหนือ-อีสานมีฝนฟ้าคะนอง

วันนี้ (18 พ.ค.2558) ทุกภาคของไทยยังมีฝนใกล้เคียงกับเมื่อวานนี้ สำหรับภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่ายังมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นบางแห่งได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทั้งสองภาคยังมีอากาศร้อน จึงทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองได้

แม้ว่าทั่วประเทศจะมีฝนตกติดต่อกันแต่บางพื้นที่ยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้ง เช่น ที่จังหวัดน่าน ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ใช้รถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชนและพระสงฆ์ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดน้ำไคร้นันทชัยศึกษา ตำบลยม อำเภอท่าวังผา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังขาดน้ำมานานหลายเดือน เพราะฝนทิ้งช่วงและแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดจนหมด วันนี้ภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ และจังหวัดน่านเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่คาดว่า จะมีฝนตก ทำให้น่าจะช่วยบรรเทาความแห้งแล้งได้บ้าง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวังอันตรายเพราะเป็นลักษณะพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

สำหรับเกษตรกรในพื้นที่นี้ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปบ้างแล้ว เช่น มะม่วง และลิ้นจี่บางพันธุ์ กรมอุตุนิยมวิทยาแนะนำให้เกษตรกรควรรีบตัดแต่งกิ่ง และทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา เพื่อให้ต้นไม้มีเวลาพักตัวได้นาน นอกจากนี้ยังควรเก็บกวาดผลที่เน่าเสียและร่วงหล่นไปทำลาย ไม่ควรที่จะปล่อยทั้งไว้ เพราะจะเป็นที่อาศัยของโรคและศัตรูพืช

นอกจากภาคเหนือที่ต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ต้องระวังเช่นกัน กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง

ส่วนภาคกลางวันนี้ยังมีฝนได้เช่นกันร้อยละ 20 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางแห่ง

ภาคตะวันออกร้อยละ 30 ของพื้นที่ และที่ภาคใต้ทั้งสองฝั่งยังมีการกระจายตัวของฝนร้อยละ 40 ของพื้นที่

สำหรับฝั่งทะเลอันดามัน บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ตั้งแต่ 19 - 21 พ.ค.2558 ด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน จะมีฝนเพิ่มขึ้น และคลื่นลมในฝั่งทะเลอันดามันจะแรงขึ้นด้วย โดยเฉพาะตั้งแต่ จ.ภูเก็ตขึ้นไป จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร เพราะลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง