"กทม."จัดงาน"คาร์ฟรี เดย์" ปั่นจักรยาน รณรงค์ลดการใช้พลังงาน

สังคม
22 ก.ย. 56
04:55
473
Logo Thai PBS
"กทม."จัดงาน"คาร์ฟรี เดย์" ปั่นจักรยาน รณรงค์ลดการใช้พลังงาน

ผู้ใช้จักรยานในกรุงเทพมหานครจำนวนมากได้เข้าร่วมกิจกรรม Car Free Day 2013 ซึ่งหลังจากเวลา 9.00 น. จะมีขบวนปั่นจักรยานจากบริเวณสนามหลวง ไปยังลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

"ร่วมทางทั่วไทย ร่วมใจลดใช้พลังงงาน" ถือเป็นแนวคิดหลักในการจัดกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์ในวันนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้จักรยาน ทั้งในกทม. และปริมณฑลมาร่วมกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้จำนวนมาก ผู้ใช้จักรยานทยอยมารวมตัวกันที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมากันเป็นกลุ่ม, ชมรม รวมถึงมากันเป็นครอบครัว ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า เพื่อต้องการมาเป็นส่วนหนึ่งในการตระหนักให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการใช้จักรยาน เพื่อลดการใช้พลังงาน และลดภาวะโลกร้อน

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมปล่อยขบวนจักรยานรณรงค์ โดยนั่งรถรางจากลานคนเมือง เพื่อไปสมทบกับจุดใหญ่ที่รวมตัวกัน ณ ท้องสนามหลวง โดยการรวมตัวกันครั้งนี้คาดว่าจะมีนักปั่นจักรยานมากกว่า 20,000 คัน และจะร่วมกันทำสถิติโลก ด้วยการจัดรูปขบวนจักรยานเป็นรูปธงชาติไทยที่ยาวที่สุด เพื่อเดินทางมายังลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์

สำหรับเส้นทางที่จะใช้ ผู้ใช้จักรยานจะปั่นออกจากท้องสนามหลวงมายังถนนราชดำเนิน ถึงลานพระบรมรูปทรงม้า เลี้ยวขวาเข้าถนนศรีอยุธยา เข้าถนนพญาไท แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระราม 4 ตรงมายังบีทีเอสสีลม สวนลุมพินี ก่อนจะเข้ามายังถนนราชดำริ ผ่านแยกราชประสงค์มายังห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์ ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีการปิด 1 ช่องทางจราจรไปจนถึงช่วงเที่ยงวันนี้ (22 ก.ย.) จึงฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้เส้นทางให้หลีกเลี่ยงในช่วงเวลาดังกล่าว

ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิร์ดถือเป็นอีกหนึ่งจุด ที่จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ และจะมีพิธีเปิดในช่วง 10.00 น. โดยบรรยากาศถือว่าแจ่มใสไม่มีฝนตกลงมา จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง