พรรคเพื่อไทยนัดประชุมเตรียมพร้อมแถลงผลงานรัฐบาล

การเมือง
23 ก.ย. 56
05:12
58
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทยนัดประชุมเตรียมพร้อมแถลงผลงานรัฐบาล

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเปิดตัวแผนการลงทุนเพื่อสร้างอนาคตไทยเข้มแข็ง โดยระบุว่า เป็นโครงการแผนแม่บท ที่ได้ผลดีกว่าโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ของรัฐบาลที่มีจุดอ่อนหลายโครงการ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า กฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมนัดประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.)

พรรคเพื่อไทย เรียกประชุม ส.ส. และสมาชิกพรรค ในวันที่ 23 กันยายน เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปีที่ 1 โดยวาระสำคัญคือการเตรียมการรับมือฝ่ายค้าน ที่คาดว่า จะมีการอภิปรายมากถึง 60 คน โดยพรรคเพื่อไทย ขอให้ ส.ส.งดภารกิจตั้งแต่วันที่ 24-28 กันยายนนี้

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในการแถลงผลงานของรัฐบาล ในวันที่ 24-25 กันยายนนี้ เชื่อว่าฝ่ายค้านคงจะใช้ช่วงเวลานี้ เป็นเวทีซ้อมย่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในโอกาสต่อไป ซึ่งเบื้องต้นทางพรรคจะมีการทำความเข้าใจ ส.ส.ถึงการอภิปราย วางกรอบ และกำหนดผู้อภิปราย เพราะเชื่อว่าจะมีการพาดพิง และยืนยันว่า จะไม่มีการตั้งองครักษ์ให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี แต่หากมีการพาดพิงบุคคลภายนอก ก็จะมีการประท้วงบ้าง

ส่วนกรณี พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ผ่านวาระ 3 และพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาว่าการดำเนินการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ได้ตรวจสอบแล้วว่า ไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงขอให้ฝ่ายค้านอย่าขัดขวางความเจริญของประเทศ

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ระบุว่า การนัดประชุมของประธานสภาฯ เพื่อรับฟังการแถลงผลงานรัฐบาล โดยกำหนดกรอบเวลา 2 วันแต่อภิปรายได้เพียงครึ่งวันของทั้ง 2 วัน เป็นการใช้เวลาสั้นเกินไป เหมือนจงใจขีดเส้นให้อภิปรายผลดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ต้องจบภายในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 25 กันยายน

สำหรับฝ่ายค้านมี ส.ส.แสดงความจำนงจะอภิปรายแล้วกว่า 60 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ โดยประเด็นที่ใช้อภิปรายฯ จะเน้นเรื่องความล้มเหลว และการทุจริตในการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายมากว่า 1 ปีแล้ว และการอภิปรายในครั้งนี้ จะต้องคาบเกี่ยวกับผลงานรัฐบาลในปีที่ 2 ด้วย เนื่องจากรัฐบาลเลื่อนการแถลงผลงานมาก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 กันยายนนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์จะเปิดตัว "แผนการลงทุนเพื่อสร้างอนาคตไทยเข้มแข็ง 2020" ที่เป็นโครงการแผนแม่แบบพัฒนาประเทศ และจะเทียบเคียงกับโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทของพรรคเพื่อไทย ที่มีจุดอ่อนหลายโครงการ และโครงการที่พรรคจัดทำครบวงจรทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข และคมนาคม เน้นการพัฒนาที่สมดุลกับระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนายั่งยืน รวมทั้งจะเปรียบเทียบให้เห็นว่า การใช้เงินให้คุ้มค่าเป็นอย่างไรโดยไม่ต้องกู้เงินนอกระบบ แต่เป็นการใช้เงินงบประมาณปกติ และเป็นโครงการที่พรรคจะนำเป็นต้นแบบพัฒนาประเทศ หากกลับมาเป็นรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง