ชาวบ้านจ.อุบลราชธานีเร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังน้ำในแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
24 ก.ย. 56
07:12
43
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจ.อุบลราชธานีเร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังน้ำในแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำยังไม่มีทีท่าจะลดลง หลังฝนหยุดตกแล้ว โดยเฉพาะจ.อุบลราชธานี ชาวบ้านหลายชุมชนต่างเร่งขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำมูล

ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานี กว่า 10 ชุมชน ต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ หลังน้ำในแม่น้ำมูล เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน 2 ฝั่งแม่น้ำ ทำให้โรงเรียนในพื้นที่ต้องสั่งปิดชั่วคราว ขณะนี้ทั้งจังหวัดมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 17 อำเภอ
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำจากลำน้ำลำตะคอง, ลำเชียงไกล, ลำบริบูรณ์ และลำมูล จากฝนที่ตกต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน พร้อมแจ้งประชาชนริมแม่น้ำให้เตรียมอพยพ
 
ส่วนที่จ.หนองคาย ฝนที่ตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ยอดฉัตรทอง เหนือองค์พระธาตุอรหันต์ หรือพระธาตุยักษ์ หน้าพระอุโบสถ ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงเสียหาย รวมทั้งแรงลมยังพัดเอาป้ายและต้นไม้ใหญ่ภายในวัดหักโค่น
 
เช่นเดียวกับฝนที่ตกหนัก ในอ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ มีน้ำเต็มความจุ และ เอ่อล้นอ่าง เข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ในต.ชุมตาบงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหมู่บ้านหนองจิกทรายมูล บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลัง
 
สถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ที่ไหลเข้าท่วมอำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจในเทศบาลต.ทับคล้อ ล่าสุดเช้าวันนี้ ระดับน้ำยังทรงตัวและเริ่มลดระดับลงเล็กน้อย เนื่องจากฝนหยุดตก ขณะที่ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มและห้องสุขา
 
ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาและประตูน้ำพลเทพ ที่ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีน เอ่อล้นเข้าท่วม ในพื้นที่หมู่ 4 - 5 - 6 ต.สนามชัย อ.เมืองสุพรรณบุรี ถนนและบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งนำแผ่นปูนซีเมนต์ มาทำสะพานเข้าออกในชุมชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
 
เช่นเดียวกับจ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณสถานีระบายน้ำรอบแนวป้องกันน้ำพื้นที่เศรษฐกิจกว่า 10 จุด หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงกว่าแนวท่อระบายน้ำ ทำให้ต้องปิดท่อระบายน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจทั้งหมด มาใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำแทน
 
ส่วนน้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำสามหลั่น ท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนนที่เชื่อมต่อสะพานในหมู่ 3 ของ ต.กุดนกเปล้า อ.เมืองสระบุรี ถูกกระแสน้ำพัดขาดยาวกว่า 5 เมตร ทำให้เด็กนักเรียน ชาวบ้าน และพระสงฆ์ ไม่สามารถสัญจรได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง