ชาวสวนยางพาราเร่งขึ้นทะเบียนช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต

ภูมิภาค
24 ก.ย. 56
07:50
37
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพาราเร่งขึ้นทะเบียนช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต

ชาวสวนยางพาราหลายจังหวัดเร่งขึ้นทะเบียนรับความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต 2,520 บาท ให้ทันก่อนครบกำหนด วันที่ 30 กันยายนนี้ ขณะที่หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมเพื่อรอจ่ายเงินงวดแรกให้ชาวสวนยางพารา

จ.อุตรดิตถ์ เป็นหนึ่งใน 10 จังหวัดแรก ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะจ่ายเงินปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาท ให้ชาวสวนยางพาราวันที่ 24 กันยายน แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากคณะกรรมการ 6 คน ที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด, เจ้าหน้าที่ สกย. ปลัด อบต., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ธกส. อยู่ระหว่างตรวจสอบ สวนยางที่ขึ้นทะเบียน และต้องส่งเรื่องไปสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อออกใบรับรองให้ชาวสวน นำไปขึ้นเงินกับ ธกส.

ส่วนในหลายพื้นที่ ชาวสวนยางพารา ยังคงทยอยมาขึ้นทะเบียน เช่น ที่ จ.เชียงราย เฉพาะใน อ.เมืองเชียงราย มียอดลงทะเบียนกว่า 900 คน ซึ่งกว่าร้อยละ 90 ไม่มีเอกสารสิทธิ์

นายพรศักดิ์ นันตรัตน์ เกษตรอำเภอเมืองเชียงราย ระบุว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จะได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ โดยในพื้นที่ภาคเหนือ ตรวจสอบค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าไม้ และมีพื้นที่ปลูกต่อรายมากกว่า 25 ไร่ รวมถึงพบว่า มีความพยายามแบ่งพื้นที่ให้เครือญาติมาลงทะเบียนรับค่าชดเชย

ส่วนการขึ้นทะเบียนชาวสวนยางพารา จ.สงขลา ส่วนใหญ่มีเอกสารครบ และพบว่าบางรายมีสวนยางพาราอยู่ในเขตป่าสงวน โดย จ.สงขลา จะจ่ายเงินรอบแรก วันที่ 26 กันยายน เริ่มที่อำเภอเทพา จำนวน 450 ราย ส่วนที่ จ.ตรังจะจ่ายเงินปัจจัยการผลิตงวดแรกวันที่ 27 กันยายนนี้ ในพื้นที่อำเภอเมือง จำนวน 500 ราย

สำหรับการขึ้นทะเบียนรับความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิต 2,520 บาท จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง