กกต.เตือนผู้สมัครระวังข้อกฎหมายหาเสียงผ่านโลกออนไลน์

การเมือง
30 มิ.ย. 54
15:38
11
Logo Thai PBS
กกต.เตือนผู้สมัครระวังข้อกฎหมายหาเสียงผ่านโลกออนไลน์

กกต.เตือนการหาเสียงผ่านเครือข่ายออนไลน์ ไม่ให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในช่วงเวลาการเลือกตั้ง พร้อมส่งเรื่องการร้องเรียนตำรวจวางตัวไม่เป็นกลางในจังหวัดสุรินทร์ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบ ขณะที่ไปรษณีย์ขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปหน่วยเลือกตั้ง เตรียมนับคะแนนรวม

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), กรมการกงสุล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมเป็นสักขีพยานในการปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าชุดแรก ทั้งแบบนอกเขตจังหวัดและนอกราชอาณาจักร ไปยังปลายทางศูนย์ภูมิภาคทุกภาคทั่วประเทศ รวมบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 145,400 ซอง เพื่อการนับคะแนนพร้อมกันหลังการปิดหีบบัตร โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เช่น การวางระบบจีพีเอสและติดตั้งระบบซีซีทีวี เพื่อดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ
 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ได้เตือนถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งผ่านทางเครือข่ายออนไลน์ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยจะทำหนังสือเตือนไปยังพรรคการเมืองต่างๆ และส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้บริการที่โพสต์ข้อความ หรือส่งลิงค์ หลังเวลา 18.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค.54 จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ที่อาจจะเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงได้ โดยได้แสดงความห่วงเยาวชนและประชาชนที่อาจไม่ตั้งใจกระทำความผิด ซึ่งคงต้องพิจารณาจากเจตนา
 
พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เปิดเผยว่า กกต.ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบพฤติกรรมของตำรวจระดับสูงคนหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งถูกร้องเรียนว่าวางตัวไม่เป็นกลาง โดยมีหลักฐานการร่วมนั่งรับประทานอาหารกับผู้บริหารพรรคการเมืองหนึ่ง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 
นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่มแนวแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อให้พิจารณากรณีบัตรเสียจากการที่ประชาชนทำเครื่องหมายกากบาทลงคะแนนผิดช่อง พร้อมเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบจำนวนตัวเลขคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด เพื่อนำไปใช้ตรวจสอบในวันเลือกตั้งจริงด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง