ระดับน้ำอ.กบินทร์บุรี เพิ่มสูงขึ้นเกือบ10 ซม. เหตุฝนตกหนัก

ภูมิภาค
25 ก.ย. 56
16:01
68
Logo Thai PBS
ระดับน้ำอ.กบินทร์บุรี เพิ่มสูงขึ้นเกือบ10 ซม. เหตุฝนตกหนัก

ฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำที่อ.นาดี, อ.กบินทร์บุรี และอ.ศรีมหาโพธิ ทำให้ระดับน้ำในอำเภอศรีมหาโพธิ เพิ่มสูงขึ้น 5 เซนติเมตร แม้วันนี้ชลประทานจังหวัดจะเปิดเครื่องดันน้ำแล้ว 6 เครื่อง ล่าสุดชาวบ้านอ.กบินทร์บุรีแจ้งว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร

ระดับน้ำที่อ.ศรีมหาโพธิ  ยังคงมีเพิ่มสูงขึ้น 5 เซนติเมตร เพราะมีฝนตกหนักในพื้นที่หลายชั่วโมง ทำให้กระแสน้ำในตลาดท่าประชุม ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำไหลเชี่ยวแรง มากกว่าช่วงเช้า  โดยระดับน้ำบางจุดสูง 1-2 เมตร ทางจ.ปราจีนบุรีประเมินความเสียหาย มีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 9,800  ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหาย 50,000 ไร่ ส่วนสถานที่โรงพยาบาลยังไม่ได้รับรายงานว่าถูกน้ำท่วม

การเปิดประตูระบายน้ำเพชรเอิม ที่ระดับ 30 เซนติเมตร เป็นวันที่ 3 เริ่มทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเข้าพื้นที่นากว่า 50,000 ไร่ ของต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี คือระดับน้ำในพื้นที่นา ของหมู่ที่ 11 และ15 เพิ่มสูงขึ้น แม้จะไม่กระทบกับนาข้าวที่ปลูก แต่ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 15 กังวลถึงการผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน เพราะที่ผลิตน้ำประปาตั้งอยู่กลางนา และขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจต้องหยุดผลิตน้ำประปา ภายใน 1-2 วันนี้
 
หากหยุดผลิตน้ำประปา ประชาชนกว่า 300 ครัวเรือน ใน 3 หมู่บ้านของ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จะได้รับผลกระทบทันที
อีกจุดที่ได้รับผลกระทบ คือทางเข้าหมู่ 11 ของต.วังดาล  เพราะน้ำจากนาเริ่มไหลเข้าท่วมบางส่วน ทำให้ผู้ใหญ่บ้านกังวลว่า หากไม่ปิดประตูระบายน้ำเพชรเอิม บ้านเรือนในหมู่ 11 ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมอาจจะน้ำท่วมได้
 
ด้านน.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เผยว่าการเปิดประตูระบายน้ำในแต่ละจุดมีความสำคัญ ซึ่งต้องได้รับการร้องขอจากประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมชลประทาน โดยยืนยันว่าจะเปิดประตูระบายน้ำ 3 ประตู เท่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และในอนาคตทางจังหวัดจะจัดพื้นที่โซนนิ่ง เพื่อรับน้ำในฤดูน้ำหลากอย่างเป็นระบบ และให้การระบายน้ำในอนาคตรวดเร็ว รวมทั้งส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด
 
ล่าสุดชาวบ้านอ.กบินทร์บุรีแจ้งว่าขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร และส่งผลให้ระดับน้ำที่ อ.ศรีมหาโพธิ เพิ่มสูงขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง