"กบอ." เตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นปชช."โครงการน้ำ"

สังคม
25 ก.ย. 56
16:04
46
Logo Thai PBS
"กบอ." เตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นปชช."โครงการน้ำ"

วันนี้ (25 ก.ย.) ชาวจ.นครสวรรค์หลายพันคน รวมตัวชุมนุมสนับสนุนการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ขณะที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเสวนาวิพากษ์การรับฟังความคิดเห็นประชาชน เรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 15 ตุลาคมที่จะถึงนี้

ชาวบ้านอ.ลาดยาว อ.แม่วงก์ และพื้นที่อื่นๆ ในจ.นครสวรรค์ กว่า 3,000 คน ชุมนุมที่หน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว เพื่อสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เพราะเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมได้ แกนนำชาวบ้านประกาศห้ามกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ NGO เข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้นายกรัฐมนตรีเร่งสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่เช่นนั้นจะชุมนุมอีก

ขณะเดียวกันวันนี้ ที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กลุ่มนักวิชาการ และภาคประชาสังคมร่วมเสวนาความไม่เหมาะสมของโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล รวมทั้งโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ว่าไม่คุ้มค่าเพราะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งให้ชาวนครสวรรค์ได้ด้วยวิธีอื่น เช่นการสร้างอ่างหรือสระขนาดเล็กจำนวนมากก็สามารถแก้ปัญหาน้ำแล้งได้ แทนการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งจะต้องทำลายป่าสมบูรณ์ไปกว่าหมื่นไร่ แต่แก้ปัญหาน้ำท่วมให้ชาวลาดยาวได้แค่ร้อยละ 20 เท่านั้น

นักวิชาการและภาคประชาสังคมยังเสนออีกว่า การรับฟังความเห็นประชาชนเรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำที่จะเริ่มขึ้นในกลางเดือนหน้านี้ ก็ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงกับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบตามที่ศาลปกครองได้มีคำสั่งให้กบอ.จัดทำก่อนที่จะลงนามในสัญญากับบริษัทก่อสร้าง โดยในเร็วๆนี้จะมีการฟ้องร้องกบอ.และรัฐบาลอีก 5 คดี รวมทั้งฟ้องร้องอธิการบดีของมหาวิทยาลัยที่รับจัดทำการรับฟังความเห็นประชาชนให้กบอ.ด้วย

กบอ.ยังให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสในวันนี้ว่า จะเริ่มเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนใน 36 จังหวัดในกลางเดือนหน้าไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม เช่น เวทีแรกเริ่มที่โรงเรียนจักรคำคณาทร จ.ลำพูน ในวันที่ 15 ตุลาคม วันที่ 18 ตุลาคม ที่ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม จังหวัดชัยนาท วันที่ 28 ตุลาคมที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ จ.เชียงใหม่ วันที่ 30 ตุลาคมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จ.ลพบุรี ส่วนเวทีสุดท้ายจะจัดในวันที่ 6 ธันวาคมที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร คุณผู้ชมสามารถเข้าไปดูรายละเอียดกำหนดการรับฟังความเห็นประชาชนทุกจังหวัดได้ที่เฟซบุ๊คของไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง